Xã hội

Vì sao Bắc Giang quyết định mở cửa KT-XH từ ngày 16/2 dù dịch vẫn còn?

10/02/2022, 12:16

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, địa phương đã đạt được miễn dịch cộng đồng với Covid-19, chính thức mở cửa KT-XH từ ngày 16/2.

Sáng nay (10/2), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Từ ngày 16/2, Bắc Giang sẽ mở lại các loại hình kinh doanh, dịch vụ (chỉ trừ dịch vụ game onlime và karaoke).

Ông Mai Sơn khẳng định, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định trên căn cứ theo các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển KT-XH.

img

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VOV.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: Căn cứ quan trọng nữa là hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19 cho 100% người từ 12 tuổi trở lên, đứng ở nhóm dẫn đầu cả nước.

Đến nay, toàn tỉnh cũng đã có 80% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 3, bảo đảm tiêu chí miễn dịch cộng đồng.

Trên thực tế, các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn có tỉ lệ chuyển nặng, nguy kịch, tử vong là rất thấp. Dữ liệu phân tích cho thấy, từ 26/10/2021 đến nay, sau khi bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mới có 6 người trong tổng số hơn 15 nghìn ca nhiễm tử vong. Trong đó, cơ bản là người có bệnh lý nền, chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: Đến nay, ý thức chấp hành 5K, phòng chống dịch của người dân trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì Hội nghị giao ban 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) chiều ngày 9/2. Ảnh BCP.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã chuẩn bị các phương án để ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra.

Theo đó, tỉnh đã thành lập 100% trạm y tế lưu động tại các phường, xã; có phương án thu dung, điều trị, khoanh vùng dập dịch với đầy đủ kinh nghiệm, trang thiết bị cần thiết khi xảy ra các ổ dịch với phương châm phong tỏa trên phạm vi địa bàn hẹp nhất có thể, chỉ xét nghiệm đối với những người có triệu chứng, nguy cơ cao.

Được biết, chiều qua (9/2), chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang kết luận: Chủ trương của Bắc Giang trong thời gian tới là mở cửa nhưng vẫn phải thực hiện tốt 5K và tiêm vắc xin.

Với tinh thần trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cấp, các ngành chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và nhận thức để chuyển sang tình hình mới. Vẫn chủ động phát hiện F0, hỗ trợ điều trị cho các trường hợp F0, nhưng quan trọng là đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 3 triệt để, hạn chế tỷ lệ tử vong do không tiêm phòng. Đặc biệt là tăng cường nâng cao ý thức phòng dịch đối với từng người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.