Hạ tầng

Vì sao bãi đậu xe ngầm Trống Đồng ở TP.HCM bị đình chỉ?

07/06/2019, 07:48

Dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng đang bị tạm đình chỉ do nằm trong danh sách 180 dự án bị thu hồi.

img
Sân khấu Trống Đồng - một trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm của TP hiện bị tạm ngưng

Ngày 6/6, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng cho biết, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng đang bị tạm đình chỉ do một quyết định thu hồi đất của Sở Tài nguyên và môi trường TP.

Theo chủ đầu tư, dự án đang triển khai thì cuối năm 2018 UBND TP.HCM có công văn chấp thuận theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường TP về việc hủy bỏ, thu hồi quyết định 180 dự án đã không triển khai, trong đó có dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng.

Cũng theo chủ đầu tư, việc Sở Tài nguyên và môi trường tự ý đưa dự án bãi xe ngầm công cộng và thương mại dịch vụ Trống Đồng vào danh sách nói trên là không phù hợp quy định pháp luật.

Cụ thể, theo khoản 1 - điều 12 Nghị định 43 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật đất đai: "Đối với địa phương mà quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu kỳ (2011-2015) của cấp huyện, cấp xã đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 1-7-2014 thì được sử dụng để lập kế hoạch sử dụng đất năm 2015 cấp huyện; để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo quy định của Luật đất đai".

Trên cơ sở đó, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương cho rằng đã được UBND TP.HCM có quyết định cho thuê đất thực hiện dự án từ ngày 15/7/2010. Do đó, dự án trên phải được đưa vào kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương cũng cho rằng Sở Tài nguyên và môi trường có thiếu sót khi không làm việc với chủ đầu tư dự án, chưa kiểm tra tình trạng dự án mà đã đề xuất TP thu hồi dự án.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương cho biết, đã gửi văn bản thông tin tình hình, pháp lý dự án cho Sở Tài nguyên và môi trường được nắm rõ nhưng từ tháng 4/2019 nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. "Do dự án nằm trong danh sách bị đình chỉ từ tháng 12/2018 đến nay dẫn đến tiến độ dự án bị kéo dài hơn so với dự kiến. Nếu được UBND TP tháo gỡ khó khăn trên, dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 2/2020", bà Quỳnh nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết, nhận được kiến nghị của chủ đầu tư, Sở sẽ có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường đưa dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng ra khỏi diện bị thu hồi để dự án vẫn được tiếp tục triển khai, sau đó sẽ báo cáo UBND TP. Việc dự án có nằm trong diện bị thu hồi hay không còn đang chờ quyết định của UBND TP.

Dự án bãi đậu xe ngầm với diện tích đất sử dụng dự kiến 5.327m2, tổng vốn đầu tư hơn 882 tỷ đồng. Công trình gồm 7 tầng hầm và 3 tầng nổi, có thể đậu 878 ôtô và 400 môtô...

Theo quy hoạch về bãi đậu xe của TP, sẽ có bốn bãi đậu xe ngầm gồm sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám. Các dự án này được TP phê duyệt đầu tư từ năm 2008, tuy nhiên đến nay sau hơn 10 năm triển khai cả 4 dự án trên vẫn còn nằm trên giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.