Quản lý

Vì sao Ban QLDA giao thông Bạc Liêu có tỷ lệ giải ngân mới đạt hơn 10%?

27/09/2022, 08:49

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu có tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

Tỷ lệ giải ngân thấp

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh ra quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 với tổng số tiền hơn 3.268 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, đã giải ngân được hơn 1.322 tỷ đồng, đạt 40,46% kế hoạch. Nhưng tính từ ngày 30/6 đến 15/9 (gần 3 tháng) chỉ giải ngân thêm khoảng 10%.

img

Một đoạn thuộc tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa đã hoàn thành thảm nhựa.

Trong số các đơn vị cấp tỉnh có tỷ lệ giải ngân thấp có Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Ban QLDA), với tỷ lệ giải ngân 54,291/540,742 tỷ đồng (chỉ đạt 10,59%) kế hoạch.

Điển hình một số công trình có tỉ lệ giải ngân thấp như: đường Kinh Tư 2 - Châu Điền (đạt 11,7%); đường từ thị trấn Phước Long đến Ba Đình (vốn ngân sách tỉnh đạt 23,32% và vốn Trung ương hỗ trợ đạt 2,85%); Dự án Đầu tư tuyến đường liên kết vùng ĐBSCL là ĐT.980 (đạt 4,24%); Dự án đường Ninh Quới - Ngan Dừa (đạt 28,9%).

Nguyên nhân do đâu?

Ông Lương Quý Thái, Phó Giám đốc Ban QLDA thừa nhận, tình hình giải ngân của Ban đến thời điểm hiện tại thấp hơn so với cam kết đầu năm khoảng 40%.

Trong hơn 540 tỷ đồng được giao, có 2 dự án lớn từ nguồn vốn Trung ương là đường từ thị trấn Phước Long đến Ba Đình và Dự án Đầu tư tuyến đường liên kết vùng ĐBSCL ĐT.980, tổng vốn được giao là 439 tỷ đồng, chiếm khoảng 80%.

Đầu năm đến nay tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức các bước thiết kế, lập phương án, đến cuối quý 3/2021 mới xong công tác kiểm kê. Hiện còn vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là đối với Dự án đầu tư tuyến đường liên kết vùng ĐBSCL ĐT.980.

img

Một cây cầu thuộc Dự án tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa. (ảnh chụp tháng 6/2022)

“Hiện tại, Dự án Đầu tư tuyến đường liên kết vùng ĐBSCL ĐT.980 chưa thông qua được giá đất bồi thường, nên chưa thực hiện được việc lập phương án bồi thường dẫn đến công tác GPMB dự án bị chậm. Do đó, kiến nghị tỉnh sớm phê duyệt giá đất cụ thể”, ông Thái thông tin.

Cũng theo ông Thái, có 3 dự án khác cũng đang vướng GPMB. Cụ thể là Dự án Xây dựng tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào còn vướng vị trí cầu Huyện Kệ (vướng 6 hộ dân chưa đồng ý mức bồi thường).

Đối với Dự án đường Kinh Tư 2 – Châu Điền, đoạn từ Long Điền về Long Điền Đông vẫn còn 3/5 cầu chưa GPMB được, Ban QLDA đã chỉ đạo nhà thầu đoạn nào đã GPMB xong thì tiến hành thi công ngay. Đồng thời, kiến nghị huyện Đông Hải hỗ trợ cho Ban QLDA trong GPMB 3 cây cầu còn lại.

Riêng, Dự án Xây dựng tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa có 2 hợp đồng (1 hợp đồng thi công 11km đường và 1 hợp đồng thi công 8 cây cầu), do liên danh Minh Phú và Công ty Thành Sen thực hiện.

“Công ty Thành Sen thi công rất chậm, Ban QLDA đã mời làm việc rất nhiều lần và đã cảnh cáo, nhưng tiến độ vẫn rất chậm. Sau khi hoàn chỉnh thủ tục, Ban QLDA đã chấm dứt hợp đồng và ký hợp đồng trọn gói với một đơn vị khác để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngoài ra, cầu Ranh Ninh Quới vẫn còn một số hộ chưa nhận tiền bồi thường, nên chưa thể triển khai thi công được, Ban QLDA mong muốn chính quyền địa phương sớm hỗ trợ GPMB để thi công dự án”, ông Thái thông tin thêm.

Ông Thái cam kết với UBND tỉnh rằng, từ đây đến cuối năm 2022, Ban QLDA sẽ nâng tỷ lệ giải ngân đạt 100%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.