Xã hội

Vì sao Báo Người cao tuổi bị phạt gần 700 triệu đồng?

14/02/2015, 12:56

Hội Người cao tuổi VN quyết định tạm dừng nhiệm vụ điều hành Báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa.

bao nguoi cao tuoi
Trụ sở Báo Người cao tuổi, tờ báo vừa bị phạt gần 700 triệu sau đợt thanh tra đột xuất của Bộ TT&TT

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Cù Thị Hậu đã ký Quyết định giao Phó Tổng Biên tập Nguyễn Duy Quyền phụ trách, điều hành tờ báo này thay thế ông Hoa.

Trước đó, Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt báo Người cao tuổi 699,7 triệu đồng; tịch thu tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn và yêu cầu báo phải xin lỗi, cải chính theo quy định đối với những bài báo sai sự thật, thiếu chính xác. 

Báo Người cao tuổi bị phạt vì hàng loạt sai phạm, nhiều bài báo thông tin sai sự thật. Cụ thể, phạt 140 triệu đồng vì hoạt động báo điện tử nhưng không có giấy phép do Bộ  Thông tin và Truyền thông cấp (trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn).

Phạt 4 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết: “Huyện Krong Pắc, tỉnh Đắc Lắc: Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng sau 5 năm vẫn không khởi tố” đăng ngày 14/01/2014. 

Phạt 60 triệu đồng vì thực hiện 4 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong các bài viết sau: Loạt bài “Liên quan trực tiếp đến thực hiện Nghị quyết Trung ương 4” đăng các ngày 09/01 và 17/7/2014; bài” Tỉnh Ninh Thuận: Công an 2 huyện Ninh Phước và Ninh Sơn bị tố cáo hành dân vô nhân đạo” đăng ngày 06/5/2014; bài “Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo sai phạm của Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội” đăng ngày 27/2/2014; bài “ 31 năm tìm chân lí, oan nghiệt vẫn đeo đẳng linh hồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đăng ngày 03/01/2014. 

Phạt 25 triệu vì  cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn trong bài “Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E (Hà Nội): Nghi vấn xung quanh vụ một bệnh nhân tử vong ngay sau khi  xuất viện”.

Phạt 70 triệu đồng cải chính không đúng quy định khi đăng cải chính thông tin các bài viết về ô tô Trường Hải (THACO) trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn ngày 04/8/2014.

Phạt 70 triệu đồng vì ử dụng tên thầy thuốc (ThS,BS Vũ Văn Lực) để quảng cáo thuốc Vindermen trong bài “Tê chân tay: Không nên chủ quan” đăng ngày 12/02/2014.

Phạt 150 triệu đồng vì thực hiện 6 bài quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết.

Phạt 150 triệu vì thực hiện 3 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y trong các bài: Kinh nghiệm điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) của một người cao tuổi; Bệnh trĩ – khi nào cần phẫu thuật; Bí quyết tự kiểm soát bệnh tiểu đường của một bác sỹ. 

Phạt 100 triệu vì quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh trong 2 bài viết: Loại bỏ tận gốc nguyên nhân xương khớp phong thấp – Cốt Bách Bổ chiết xuất thảo mộc tự nhiên; Mới chớm viêm đại tràng nên chữa ngay kẻo muộn. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Báo Người cao tuổi phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành. 

Được biết, sau khi vắng mặt tại buổi công bố kết luận thanh tra, từ chối ký vào biên bản hành vi gửi tiền qua bưu điện tới thành viên đoàn thanh tra, lãnh đạo Bộ TT&TT, cuối cùng, Báo Người cao tuổi đã cử người đại diện chấp nhận ký vào kết luận thanh tra và biên bản xác nhận hành vi gửi tiền nói trên.

Liên quan tới công văn của Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi kiến nghị về việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi, chiều qua, 13/2, Văn phòng chính phủ đã thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Việc thanh tra đột xuất tại báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và truyền thông quyết định, thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền.

Yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.