Vận tải

Vì sao bến phà Vàm Xáng ở Cần Thơ vẫn hoạt động trong mùa dịch?

10/09/2021, 11:53
image

Bến phà Vàm Xáng vẫn hoạt động, nhưng theo khung giờ chỉ định của UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Từ khi Cần Thơ bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, theo quy định thì các bến phà, bến đò cũng ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ở huyện Phong Điền chỉ còn duy nhất bến phà Vàm Xáng (Huỳnh Thôn) nối thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Nghĩa vẫn hoạt động, nhưng theo khung giờ chỉ định của UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

img

Phà Vàm Xáng đưa người dân qua sông, từ bến xã Nhơn Nghĩa qua thị trấn Phong Điền.

Khung giờ đưa khách sang sông: sáng từ 6-8h, trưa từ 11-13h, chiều từ 16-18h. Mục đích nhằm phục cho những cán bộ, công nhân viên, người lao động đi mua nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh; cán bộ, đội ngũ y tế huyện đi rà soát kiểm tra dịch tễ trên địa bàn xã Nhơn Nghĩa, thợ sửa chữa điện nước sang làm việc...

Vì xã Nhơn Nghĩa tựa như "xã cù lao", cách trung tâm Phong Điền con sông Cần Thơ, trong khi cầu Vàm Xáng chưa xây dựng xong, nên cán bộ xã và người dân rất khó khăn khi di chuyễn sang huyện Phong Điền và ngược lại, nếu không có phà.

Từ khó khăn trên, UBND xã Nhơn Nghĩa đã kiến nghị lên UBND huyện Phong Điền cho bến đò Vàm Xáng hoạt động lại, nhằm phục vụ người dân, cán bộ... trong mùa dịch. Mọi người qua phà phải tuân thủ 5K, đậu xe hoặc đứng theo ô khung mà chủ phà đã kẻ sẵn, rửa tay sát khuẩn trước khi xuống phà theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Lành, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa cho biết thêm: "Nhơn Nghĩa cũng là xã “3 không”: không cửa hàng Bách Hóa Xanh, không nhà thuốc lớn, không máy ATM, nên rất khó khăn bất tiện về vấn đề sinh hoạt của người dân. Từ đó xã đã tham mưu đề xuất cho UBND huyện Phong Điền để bến đò Vàm Xáng hoạt động trở lại, giúp người dân bớt khó khăn trong mùa dịch".

Clip ghi nhận của PV Báo Giao thông tại UBND xã Nhơn nghĩa và bến phà Vàm Xáng.

Trao đổi với PV, chủ bến phà Vàm Xáng - ông Huỳnh Thôn (Bảy Thôn) cho biết, lúc đang mùa dịch mà đưa phà vào hoạt động thì chính bản thân ông cũng thấy không an tâm cho lắm.

"Nhưng vì thấy bà con bị ngăn sông mà không cầm lòng không được. Lỡ có ai già yếu bệnh tật thì không biết làm sao mà đi trị bệnh? Rồi người dân sinh hoạt ăn uống ra sao vì thường ngày họ phải qua phà đi chợ Phong Điền mới mua được thức ăn cũng như nhu yếu phẩm; hoặc sang huyện làm thủ tục hành chính...?", ông Thôn nói.

UBND xã Nhơn Nghĩa cho phà hoạt động lại, ông Bảy Thôn - tên mà mọi người thường hay gọi ở bến phà, rất mừng vì giúp được bà con trong mùa dịch. Hỏi thêm về chuyện lời lãi khi đưa phà trong mùa dịch, ông cười khề khà: "Trong mùa dịch này mà lời gì, vì người được ra đường ít lắm, trong khi nhiên liệu tốn mỗi chuyến qua sông vẫn vậy. Đủ tiền vận hành cái đò cho bà con sang sông là vui rồi".

Những người dân qua phà đậu xe rất nghiêm túc theo hướng dẫn của chủ phà và theo hướng dẫn từ cái loa mà ông Bảy Thôn treo và cho phát suốt trong ngày. Ông đọc và ghi âm những quy định qua phà, sau đó phát trên loa. Người lái phà có cái vợt dài, người qua phà cứ bỏ tiền vào vợt để đảm bảo an toàn...

Nếu trong mùa dịch mà phà Vàm Xáng không đưa thì phải làm sao? Chị Nguyễn Thị Diễm, người dân xã Nhơn Nghĩa trả lời: "Thiệt tình không biết phải làm sao mà đi chợ mua thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt luôn. Vì nếu đi vòng thì rất xa, với lại dịch bệnh này chốt chặn liên xã nhiều lắm, rồi làm sao mà đi qua được. Có cái phà này là mừng dữ lắm, rất thuận lợi cho chúng tôi - những người sống bên kia sông".

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.