• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vì sao bến xe đẹp, hiện đại nhất Hải Phòng ế khách?

30/03/2017, 07:05

Bến xe Thượng Lý được đánh giá khang trang, hiện đại nhất Hải Phòng nhưng sau 2 năm hoạt động vẫn trong tình trạng...

7

Bến xe Thượng Lý hiện đại, khang trang nhưng vắng khách

Bến xe vắng như “chùa bà Đanh”

Những ngày cuối tháng 3/2017, bến xe (BX) Thượng Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) không khác những gì chúng tôi đã ghi nhận 2 năm trước: Sạch sẽ, khang trang nhưng... vắng như “chùa bà Đanh”. Trong khi các BX khác như Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long lúc nào cũng nườm nượp xe khách và hành khách ra vào, BX Thượng Lý với quầy bán vé sạch bong, khu nhà chờ với dãy ghế inox sáng bóng nhưng chỉ lác đác vài khách; còn khu đỗ xe rộng mênh mông chỉ có 1, 2 xe đỗ chờ khách.

BX Thượng Lý là công trình xã hội hóa, được Công ty CP Đầu tư phát triển Kim khí Hải Phòng xây dựng với chủ trương thay thế BX Tam Bạc (bị phá bỏ). Khi mới có chủ trương này đã xuất hiện một cuộc cạnh tranh “nảy lửa”, hầu như 100% doanh nghiệp vận tải đều không muốn về BX Thượng Lý, có doanh nghiệp còn tuyên bố giải thể nếu bị ép về Thượng Lý.

Những tưởng sau khi giải tỏa BX Tam Bạc, các xe sẽ đổ về BX Thượng Lý. Nhưng khi BX Tam Bạc giải thể, đã có 14 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định hoạt động; số còn lại về BX Niệm Nghĩa, Cầu Rào. Cho dù thành phố, Sở GTVT vận động tuyên truyền, tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải và BX Thượng Lý, nhưng lấy lý do chưa có quy hoạch tuyến và Luật Doanh nghiệp, các doanh nghiệp vận tải nhất quyết nói không với BX Thượng Lý.

Tới lúc này, Công ty CP Đầu tư phát triển Kim khí Hải Phòng kiến nghị khắp nơi, từ ý kiến tại các kỳ họp HĐND TP Hải Phòng tới Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Trước sự vận động của Sở GTVT, một vài doanh nghiệp bắt đầu tìm đến BX Thượng Lý. Sau 2 năm, hiện BX Thượng Lý có 77 chuyến/ngày.

Loay hoay tìm tiếng nói chung

Cuối tháng 3/2017, Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cuộc họp giữa BX Thượng Lý với các BX khác và đại diện các doanh nghiệp vận tải hành khách có chuyến xe đi/đến Hải Phòng. Cuộc họp diễn ra khá căng thẳng vì giữa BX Thượng Lý và các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

"Hiện nay, Sở GTVT Hải Phòng đang trình Bộ GTVT về quy hoạch tuyến xe khách cố định, có qua BX Thượng Lý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải cần nghiên cứu ủng hộ BX Thượng Lý trên cơ sở kết nối hợp lý. Về phía BX cần phải tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, có những cơ chế hợp lý để cùng nhau phát triển. BX Thượng Lý được xây dựng đẹp, khang trang nhất thành phố nhưng vắng vẻ trong khi các doanh nghiệp vận tải đổ dồn vào các bến ở sâu trong nội thành Hải Phòng là một bất cập”.

Ông Phạm Văn Huy
Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng

Ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty Kim khí Hải Phòng cho biết: BX Thượng Lý xây dựng khang trang trên diện tích 12 nghìn m2 (lớn hơn cả 3 bến Niệm Nghĩa, Cầu Rào và Lạc Long cộng lại) nhưng hiện mỗi ngày bến chỉ có 77 chuyến xe, đạt 10% công suất của bến và chưa bằng một nửa lượt xe của bến Lạc Long. Trong thời gian qua, công ty cũng tổ chức tiếp thị, giới thiệu, có cơ chế hỗ trợ, giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải, nhưng lượng xe đổ về chỉ có chuyến riêng lẻ.

“Từ khi đầu tư vào BX Thượng Lý theo chủ trương kêu gọi xã hội hóa của thành phố, chúng tôi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì thu chỉ bằng một phần nhỏ của chi. Chúng tôi đề nghị Sở GTVT có chủ trương phân luồng tuyến hợp lý, tránh tình trạng xe đổ dồn về các bến ở sâu trong nội đô trong khi đó BX Thượng Lý không có khách”, ông Đông nói.

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp vận tải, cái gì cũng phải có lộ trình và theo quy hoạch, không thể “bẻ” quy hoạch tuyến của Bộ GTVT một cách bừa bãi. Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long Vũ Đức Hoàng thì cho rằng việc BX Thượng Lý đìu hiu không nên đổ tại cơ chế mà chính là không có sự kết nối với các doanh nghiệp vận tải, không mời các doanh nghiệp vận tải tham gia cổ phần.

Giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại dịch vụ Đất Cảng, ông Khúc Hữu Thanh Hải nhấn mạnh, bây giờ xe khách Anh Huy - Đất Cảng xuất bến từ BX Lạc Long đã khó sống, nếu chuyển lên BX Thượng Lý sẽ lỗ rất nặng, ai sẽ là người chịu khoản lỗ này cho doanh nghiệp?

Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Phạm Văn Huy cho biết: Khó khăn của BX Thượng Lý đã rõ. Để giúp đỡ bến xe, Sở GTVT đã triển khai xây dựng tuyến liên tỉnh trình Bộ GTVT phê duyệt, khi được bộ chấp thuận, sở sẽ căn cứ vào quy hoạch xây dựng các tuyến, chuyến cho phù hợp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.