Giao thông

Vì sao bến xe đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi vẫn chưa di dời?

17/01/2015, 13:42

Đến nay, bến xe Hùng Vương – Nguyễn Trãi vẫn tồn tại giữa lòng Tp Cần Thơ dù hết hạn hoạt động. Vì sao yêu cầu một doanh nghiệp chấp hành các quy định của cơ quan quản lý khó đến vậy?

img

Dây dưa việc di dời bến xe  

Theo quyết định của Sở GTVT TP Cần Thơ, Bến xe Hùng Vương – Nguyễn Trãi (HV-NT) do Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (BXTPCT) quản lý được hoạt động tới 31/12/2014.

Đến thời điểm di dời, do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết dương lịch 2015 nên UBND TP Cần Thơ đã phát hành công văn cho phép Cty CPBXTPCT kéo dài thời hạn di dời đến hết ngày 3/1/2015. Tuy nhiên, qua thời điểm này phía Công ty CPBXTPCT lại không chịu di dời và làm công văn kiến nghị lùi thời gian di dời với lý do phải bồi hoàn giá trị tài sản cho cổ đông, giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân lao động làm việc tại bến xe...

xĐược biết, đây không phải là lần đầu tiên Công ty CPBXTPCT yêu cầu gia hạn thời gian di dời bến xe đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi. Từ năm 2009, UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương di dời BX HV-NT về Bến xe 91B tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều). Thế nhưng từ đó đến nay dù thành phố nhiều lần hạ quyết tâm, cử tri liên tục chất vấn qua các kỳ họp HĐND thành phố nhưng việc di dời bến xe này vẫn chưa thực hiện được. Lần này cũng vậy, với sự quyết tâm của lãnh thành phố và các sở, ngành... những tưởng bến xe này sẽ được di dời đúng thời hạn nhưng cuối cùng thì chính quyền TP Cần Thơ cũng đành “bó tay” để tiếp tục gia hạn thời gian di dời bến xe này qua Tết nguyên đán Ất Mùi.         

Chưa di dời vì sao?

Liên quan đến việc tại sao lại chậm di dời bến xe, ông Lê Thuận Bé, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi có kiến nghị của Công ty CPBXTPCT, UBND TP Cần Thơ đã giao cho Sở GTVT chủ trì một cuộc họp để nghe ý kiến, kiến nghị của Cty CPBXTPCT, các sở, ngành liên quan và đại diện của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại bến xe này.

Tại cuộc họp, bên cạnh kiến nghị của Công ty CPBXTPCT về việc lùi thời gian di dời bến xe, đại diện của  các sở, ngành và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đều có ý kiến thống nhất cao với chủ trương di dời BX HV-NT và yêu cầu cho lùi thời gian di dời BX HV-NT đến sau Tết nguyên đán Ất Mùi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CPBXTPCT đề nghị được duy trì bến xe này đến sau Tết cổ truyền và cam kết sẽ tổ chức di dời sau Tết. Ông Đặng Trọng Hiền, đại diện cho Công ty Phương Trang cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc di dời BX HV-NT càng sớm càng tốt. Nếu di dời trước Tết nguyên đán thì công ty sẽ không đặt ra vấn đề bồi thường cơ sở vật chất của công ty xây dựng tại bến xe này;  còn nếu di dời bến xe sau Tết nguyên đán thì công ty yêu cầu được bồi thường.  

Sau cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT đã tổng hợp ý kiến và có văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố trong việc di dời bến xe đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi.

Sở kiến nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Cty CPBXTPCT, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe khẩn trương tổ chức thực hiện di dời, tháo dỡ cơ sở hạ tầng (nhà chờ, phòng vé...) kể từ ngày 09/1 đến ngày 25/2 (mùng 7/1 âm lịch) phải hoàn tất, đóng cửa BX HV-NT, giao trả mặt bằng cho UBND TP Cần Thơ. “Đến thời hạn trên, nếu đơn vị nào  không thực hiện, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND thành phố xử lý theo quy định”, ông Bé nhấn mạnh. “Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở GTVT vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ”, ông Bé nói.

Ông Lê Thuận Bé cho biết thêm, ngày 13/1, Cty CPBXTPCT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc Sở GTVT cho biết sẽ chấp hành chủ trương chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố di dời toàn bộ BX HV-NT về bến xe số 36 Nguyễn Văn Linh (bến xe 91B) hạn chót ngày 25/2.  Đồng thời, công ty tiếp tục đề nghị phải ban hành các quyết định về thu hồi đất BX HV-NT đúng trình tự thủ tục, quy định của Luật đất đai và bồi hoàn tài sản cho cổ đông; giải quyết chế độ chính sách cho công nhân lao động...

Hồng Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.