Bạn cần biết

Vì sao bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa?

23/03/2016, 07:48

Thuốc lá, thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường… đang khiến nhiều người trẻ mắc ung thư.

benh-nhan-tap-nap-khamK
Bệnh nhân tấp nập khám, điều trị tại Bệnh viện K T.Ư

9 tuổi đã ung thư dạ dày

Chia sẻ với Báo Giao thông, TS. BS. Trần Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, lượng bệnh nhân mắc ung thư điều trị tăng từ 30 - 40%. Trong đó, tỷ lệ tăng này bao gồm cả về số lượng, các loại bệnh và trẻ hóa. “Điều bất ngờ là có những căn bệnh ung thư vốn chỉ xảy đến với người lớn tuổi thì nay lại xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ, thậm chí rất trẻ. Bệnh viện cũng đã từng điều trị cho những bệnh nhân mắc ung thư vòm họng, ung thư dạ dày ở độ tuổi lên 9”, BS. Khoa cho hay. Đáng lưu ý gần đây, tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi mắc ung thư tuyến giáp tăng đột biến, đa phần ở quãng từ 20 - 30 tuổi.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, trong 15 năm qua, hầu hết các loại ung thư tại Việt Nam đều gia tăng. Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ có khoảng 69.000 ca mắc ung thư thì tới năm 2010, con số này đã tăng gần gấp đôi lên 126.000 ca. Ước tính vào năm 2020, số mắc ung thư sẽ gần 200.000 ca. Với nam giới, phổ biến là các dạng ung thư: Phổi, dạ dày, đại - trực tràng, thực quản... còn nữ giới là ung thư: Vú, đại - trực tràng, dạ dày, tuyến giáp, cổ tử cung.

Theo GS. Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, trước đây, đa phần các loại ung thư thường xuất hiện ở người 60-70 tuổi, thì hiện nay các bệnh viện chuyên khoa ung bướu đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ tuổi. Chính tỷ lệ phát hiện ung thư giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4) chiếm tới 70% các ca ung thư đến khám và điều trị, do vậy, tỷ lệ tử vong vì ung thư rất cao.

Theo khuyến cáo của ông Đức, nên đi khám sàng lọc sớm hàng năm để phát hiện sớm và điều trị. Nhất là đối với những người có nguy cơ cao như yếu tố di truyền; Hoặc với nam giới thường hút thuốc lá nên khám sàng lọc ung thư: Phổi, vòm họng, thực quản, đại trực tràng; Nếu ợ chua, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa thì nên sàng lọc ung thư đường tiêu hóa; Với nữ giới sinh con nhiều, sinh sớm hoặc có nhiều bạn tình nên sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu báo động của ung thư mà người bệnh cần đi kiểm tra để sàng lọc như: Có vết loét lâu liền; Ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ; Chậm tiêu, khó nuốt; Có khối u ở vú hay trên cơ thể; Hạch to lên bất bình thường; Chảy máu, dịch ra bất thường ở âm đạo; Gầy, sụt cân, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Ung thư vào từ.... đường miệng

Lý giải về sự gia tăng bệnh nhân ung thư, ông Đức cho biết: “Chỉ từ 5-10% bệnh ung thư phát sinh do rối loạn nội tiết, tổn thương có tính di truyền. Còn hơn 80% ung thư có liên quan đến môi trường sống, bao gồm các thói quen như: Hút thuốc lá, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thực phẩm độc hại hay ô nhiễm môi trường…”.

Trong nguyên nhân dẫn đến ung thư từ môi trường sống thì thực phẩm “bẩn” đứng hàng đầu với khoảng 35%, tiếp đến là thuốc lá chiếm 30%...Chia sẻ những trăn trở về thực phẩm “bẩn”, ông Đức cho hay: “Vì lợi nhuận mà những người trồng trọt, chăn nuôi hiện đang tự đầu độc nhau. Những luống rau phun đầy thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng, những loại quả nhúng hóa chất ép chín, hay thịt, cá, đồ hộp chứa đầy chất bảo quản… Đó chính là những tác nhân gây ung thư. Ai cũng biết nó độc nhưng làm sao để tránh được thì dường như không có lời giải”.

Mặt khác, theo ông Đức, thói quen ăn uống, cách thức chế biến thức ăn cũng là tác nhân dẫn đến ung thư. Ví như ăn nóng quá, mặn quá cũng là tác nhân gây một số loại ung thư đường tiêu hóa. Hay ăn nhiều chất béo, mỡ động vật làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt.

Việc chế biến thức ăn bằng cách chiên, rán, nướng trên than ở nhiệt độ cao hay ăn dưa, cà muối cũng phát sinh độc tố gây ung thư…“Thay đổi thói quen ăn, uống, sinh hoạt một cách lành mạnh, khoa học và đặc biệt là cần phải loại trừ, tẩy chay thực phẩm “bẩn” chính là cách phòng tránh phần lớn yếu tố gây ung thư”, GS. Đức khuyến cáo.    

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, ung thư là một trong nhóm bệnh chủ yếu đe dọa đến sức khỏe con người, chiếm 54% nguyên nhân gây tử vong.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc và 75.000 người chết vì ung thư, cao gấp 7 lần số ca tử vong do TNGT. Bệnh nhân ung thư hiện đang phải gánh chịu những hệ lụy tài chính nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong lên đến 55% trong vòng một năm sau khi được chẩn đoán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.