Điều tra

Vì sao Bí thư giết cháu vợ rồi đốt xác, tạo hiện trường giả?

11/05/2020, 13:04

Bước đầu, Công an Đắk Nông xác định nguyên nhân Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà giết cháu vợ, đốt xác tạo hiện trường giả là để trục lợi bảo hiểm.

img
Chân dung nghi phạm Đỗ Văn Minh.

Giết người để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm

Ngày 11/5, tại cuộc họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Sau 5 ngày tích cực điều tra, ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ nghi can vụ án giết người, tạo hiện trường giả là Đỗ Văn Minh (SN 1971, trú thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) khi đang lẩn trốn tại thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Đối tượng sau đó được di lý về Công an tỉnh Đắk Nông phục vụ công tác điều tra.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã trực tiếp lấy lời khai đối tượng thông tin: “Do nợ nần hơn 10 tỷ đồng nên khoảng đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết để trên xe ô tô và tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích để xóa nợ và để vợ con mình hưởng bảo hiểm mà Minh đã mua”.

img
Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin quá trình phá an.

Theo Đại tá Mười, quá trình điều tra xác định nghi phạm có hợp đồng bảo hiểm Nhân Thọ từ ngày 9/4/2020, hàng năm đóng hơn 200 triệu đồng và Minh đã đóng số tiền 212 triệu đồng của năm 2020. Nếu Minh chết thì người thân sẽ được thanh toán số tiền bảo hiểm 18 tỷ đồng.

“Trước khi giết hại nạn nhân, nghi can Minh đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ. Cách đó một tuần, Minh đã đến một khu nghĩa địa ở thôn 8 (xã Quảng Khê), cách hiện trường vụ cháy khoảng cách 10km để đào một ngôi mộ của một người chết do ung thư, vừa mới chôn với ý định lấy thi thể.

Tuy nhiên, khi đào tới quan tài thì không đào nữa và quay về. Đến ngày 27/4, Minh đã đi mua một chiếc xe máy cũ từ tiệm cầm đồ, sau đó gửi cách hiện trường vụ cháy 1,5km, với ý định sau khi gây án sẽ sử dụng xe máy để bỏ trốn.

Đến ngày 2/5, Minh đi mua 2 can dầu, 1 can xăng, tổng cộng 120 lít bỏ lên xe ô tô của mình. Chiều tối ngày 3/5, Minh đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) tại thôn 5 (xã Đắk Hà, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, nơi Vương làm thuê) để uống bia.

Đến khoảng 0h ngày 4/5, Minh bất ngờ dùng búa rìu đánh anh Vương khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, đưa thi thể của nạn nhân lên ô tô bán tải của mình, điều khiển xe đến Quốc lộ 28 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) tông vào cột mốc bên đường. Sau đó, Minh đưa thi thể lên ghế tài, đeo dây an toàn vào, lấy đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân và chùm chìa khóa của mình để kế bên đó rồi châm lửa đốt xe ô tô. Đốt xong Minh đi bộ về nhà người dân mà Minh đã gửi xe mô tô trước đó, lấy xe và bỏ trốn xuống Bình Phước”.

Bí thư xem gia đình làm đám tang mình qua camera

img
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã trao thưởng nóng cho Ban chuyên án Công an tỉnh Đắk Nông.

Theo Ban chuyên án, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy chiếc xe bị cháy trơ khung hoàn toàn, trên ghế tài phát hiện bộ xương đã bị than hóa, không nhận ra. Bằng biện pháp nghiệp vụ và các dấu vết thu thập tại hiện trường, cơ quan điều tra xác định đây là hiện trường giả của vụ án mạng.

Quá trình điều tra, công an phát hiện tại khu vực rẫy của anh Tr. N. L. (cách rẫy của ông Minh 300m) có nhiều vết máu ở trên nệm và cửa ra vào. Đây là nơi Minh thường hay lui tới. Cùng thời điểm này anh Trần Nho Vương (người làm thuê cho anh L.) đã mất tích từ chiều 3/5. Sáng 4/5 gia đình Vương không liên lạc được.

“Thông qua giám định ADN người chết trong ô tô xác định là Trần Nho Vương. Quá trình truy xét. Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Minh nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ thông báo, ông Minh bị tai nạn ở Đắk Nông.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định người chết không phải của Minh và khẳng định người chết là nạn nhân Vương. Ngày 5/5, Ban chuyên án họp và đưa ra kết luận 99% Minh là thủ phạm, Vương là nạn nhân. Đến ngày 8/5, Ban chuyên án khẳng định 100% đối tượng Minh là hung thủ. Lúc này, Ban chuyên án xác định bằng mọi cách phải bắt cho bằng được đối tượng Minh càng nhanh càng tốt”, Đại tá Mười nói.

Theo Ban chuyên án, đối tượng đã lấy 1 thi thể khác bỏ lên xe khác để đốt để lừa cơ quan công an, lừa báo chí, lừa dư luận và lừa bảo hiểm. Sau khi gây án, đối tượng đã cắt hoàn toàn liên lạc với gia đình.

Đây là vụ án giết người trục lợi bảo hiểm, để trốn nợ. Nghi phạm chết rồi chủ nợ không đòi, vợ con hưởng hợp đồng bảo hiểm. Hiện Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ có hay không đồng phạm để xử lý trước pháp luật.

img
Chiếc xe ô tô và chiếc đồng hồ của nghi phạm Minh.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Sau khi gây án, đối tượng đã mua 1 sim rác nhắn tin cho gia đình. Đối tượng cũng lên zalo đóng giả vai là một người bạn của bố, trò chuyện với ý nhờ con chăm lo gia đình. Đối tượng cũng giám sát toàn bộ camera của gia đình. Đối tượng biết việc người thân tổ chức đám ma cho mình”.

Trước đó, sáng 4/5, trên Quốc lộ 28 (đoạn qua thôn Bon B'nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông, người dân phát hiện chiếc xe bán tải BKS 51C-715.70 bị cháy trơ khung, bên trong có một thi thể cũng bị cháy biến dạng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, khẩn trương tổ chức các biện pháp xác minh, điều tra. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh và tinh thần quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được người có liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là Đỗ Văn Minh, còn thi thể được phát hiện trong chiếc xe ô tô bị cháy là anh Trần Nho Vương, sinh năm 1995, là cháu ruột của vợ Minh.

Nhiều ngày qua, dư luận và người thân trong gia đình của ông Đỗ Văn Minh và gia đình nạn nhân Trần Nho Vương cho rằng thi thể trong xe là của Minh, đã tổ chức đám tang cho Minh cũng như tổ chức cầu siêu cho Minh nơi xảy ra vụ cháy xe. Nhưng khi hay tin lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ được Đỗ Văn Minh dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.