Xã hội

Vì sao Bình Thuận, Lâm Đồng vẫn lúng túng kiểm soát xe qua chốt?

20/07/2021, 21:29

Bình Thuận, Lâm Đồng là hai tỉnh đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15. Tình trạng kiểm soát xe chở hàng hóa qua đây còn lúng túng.

Ngày 20/7, Tổ kiểm tra số 2 thuộc Bộ GTVT tiếp tục giám sát, kiểm tra việc thực hiện "luồng xanh", bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu đi qua các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng được thông suốt. Đây là hai địa phương đang áp dụng mức độ giãn cách theo chỉ thị 15, tiếp giáp tỉnh Đồng Nai (giãn cách theo chỉ thị 16).

img

Khu vực khai báo y tế tại chốt trên QL20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng rất đông tài xế chen chúc, nguy cơ lây nhiễm cao và xe cộ ùn ứ

Rắc rối tờ khai lịch trình di chuyển

Sáng 20/7, tại chốt kiểm soát trên QL20 thuộc tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra tình trạng xe cộ ùn tắc kéo dài trong nhiều giờ. Nguyên nhân chính khiến cả trăm xe nối dài trên tuyến này là do quy trình khai báo phức tạp, mất nhiều thời gian.

Cụ thể, ngoài việc tài xế và những người đi cùng phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì phải điền thêm thông tin về lịch trình di chuyển do Sở GTVT Lâm Đồng quy định.

Mất nhiều giờ tại chốt này, một tài xế bức xúc: “Tôi có mặt ở đây từ 5-6h sáng, xe nhích từng chút một từ dưới chân dốc. Khi xe đến chốt kiểm soát thì phải ghi nhiều loại giấy mất rất nhiều thời gian, lại tụ tập như vậy rất dễ lây nhiễm”.

Ngoài việc khai báo qua App y tế, các tài xế phải ghi thêm một tờ khai lịch trình di chuyển, rồi lại điền thông tin từ tờ khai vào các mục trong App. Sau khi cán bộ Thanh tra của Sở GTVT kiểm tra trùng khớp thông tin, tài xế mới được trình giấy xét nghiệm y tế và giấy tờ tùy thân để qua trạm.

img

Thủ tục khai báo lịch trình mất rất nhiều thời gian và là nguyên nhân gây ra kẹt xe tại chốt trên QL20

Một tài xế khác cũng cho biết, việc ùn ứ xe tại trạm gây khó khăn cho tài xế rất nhiều. Vì có những giấy xét nghiệm chỉ còn hạn vài tiếng, chôn chân ở trạm này, khi đến trạm khác thì giấy hết hạn không sử dụng được. Nhiều trường hợp tài xế không có giấy xét nghiệm bắt buộc phải quay đầu.

Thiếu tá CSGT Nguyễn Mạnh Cường, người trực tại chốt này phân trần: "Tờ khai lịch trình di chuyển được áp dụng từ 00h ngày 18/7, trước đó cũng có khai 1 số bản khác. Tuy nhiên, sau khi áp dụng thì việc kiểm soát ở trạm diễn ra lâu hơn nên mới có tình trạng ùn tắc như vậy! Chúng tôi cũng đang cố gắng quản lý chặt chẽ và giảm thiểu việc tụ tập, ùn tắc".

"Xét thấy tình trạng ùn tắc do tờ kê khai lịch trình gây khó khăn trong công tác kiểm dịch tại trạm, Tổ công tác đã liên lạc, trao đổi với phía Sở GTVT Lâm Đồng để có phương án phù hợp. Phía Sở cũng đã tiếp thu để thay đổi", ông Nguyễn Đình Dũng - Cục phó Cục Quản lý đường bộ IV, Tổ trưởng tổ giám sát số 2 của Bộ GTVT cho biết.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của tổ kiểm tra, Sở GTVT Lâm Đồng đã chỉ đạo trạm hủy yêu cầu lái xe thực hiện kê khai lịch trình di chuyển, chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm và khai báo y tế theo quy định. Nhờ đó, tình trạng ùn ứ được giải quyết ngay sau đó.

Vẫn nặng kiểm tra thủ công

Trên QL1 theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận, lực lượng CSGT chia làm 2 chốt kiểm soát để đảm bảo xe không bị ùn tắc. Một chốt kiểm tra xe máy, ô tô con và container. Chốt còn lại kiểm tra xe chở hàng, xe tải.

Tất cả các xe đi qua 2 chốt đều phải thực hiện khai báo y tế, trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2. Những trường hợp không có giấy xét nghiệm bắt buộc phải quay đầu xe để bổ sung, bình quân 30 trường hợp/ngày.

Tại Lâm Đồng, Bình Thuận vẫn chưa có xuất hiện nhiều xe dán mã nhận diện QR code diện “luồng xanh” ưu tiên. Do đó, việc kiểm soát được thực hiện thủ công nên khá chậm.

img

Rắc rối về tờ khai và các thủ tục nên lượng xe qua QL20 quan Lâm Đồng ùn ứ sáng 20/7

Qua 2 ngày kiểm tra, giám sát việc thực hiện "luồng xanh", ông Nguyễn Đình Dũng - Cục phó Cục Quản lý đường bộ IV, Tổ trưởng tổ giám sát số 2 của Bộ GTVT nhận định: Các chốt kiểm dịch tại các địa phương đều thực hiện nghiêm ngặt việc phòng chống dịch; hàng hóa lưu thông tốt, ngoại trừ trạm kiểm soát trên QL20 của tỉnh Lâm Đồng sáng 20/7.

Ngoài đề nghị Sở GTVT Lâm Đồng bỏ thủ tục kê khai lịch trình, tổ công tác cũng đề nghị 2 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng phải thực hiện khai báo y tế qua App mà các tỉnh khác đã thực hiện để giảm thời gian và giảm tiếp xúc, bảo đảm phòng chống dịch và lưu thông thông suốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.