Thị trường

Vì sao Bộ Công thương phải xin lùi thời hạn trình Quy hoạch Điện VIII?

27/11/2020, 11:22

Phó Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ Công thương lùi thời hạn trình Quy hoạch Điện VIII đến cuối tháng 12/2020.

img
Lưới điện là khâu cần chú trọng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến đồng ý với kiến nghị xin lùi thời gian trình Quy hoạch điện VIII tới cuối tháng 12/2020 của Bộ Công thương.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết, lý do xin lùi thời hạn trình Quy hoạch điện VIII là do xuất hiện những tình tiết mới tác động đến việc điều chỉnh lại quy hoạch.

“Quy hoạch đã cơ bản hoàn thành và dự kiến trình Chính phủ vào tháng 10. Tuy nhiên, khi dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng đưa ra lấy ý kiến thì trong đó có một số chỉ tiêu thay đổi.

Đơn cử như chỉ tiêu GDP khác hẳn so với thông tin từ nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra. Do đó, Quy hoạch điện VIII cũng cần điều chỉnh lại để phù hợp với chỉ tiêu mới của dự thảo”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, nội dung Quy hoạch cần đảm bảo những vấn đề như bám sát các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết số 55 và đảm bảo được chỉ tiêu phát triển kinh tế.

Trong đó, cần tính toán đề xuất tỉ lệ cơ cấu các nguồn điện hợp lý, đặc biệt là việc đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, cần có tầm nhìn xa, tính dự báo cao, nắm bắt được xu thế phát triển ngành trong tương lai... Do vậy, trước khi trình Chính phủ, đề án sẽ trình xin ý kiến rộng rãi của các chuyên gia đầu ngành. Từ đó, tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện để tránh những sai sót.

“Việc lùi thời gian trình Quy hoạch điện VIII không ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể ngành điện bởi những công trình nguồn điện lấy điện cho quy hoạch điện VII, VII điều chỉnh vẫn tiếp tục thực hiện, còn Quy hoạch điện VIII phát triển và kế thừa những cái trước đó”, ông Dũng khẳng định.

Trước đó, ngày 13/11/2020, Bộ Công thương đã có văn bản 8739/BCT-ĐL báo cáo về các nội dung liên quan đến công tác trình duyệt Đề án Quy hoạch điện VIII và đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định Đề án Quy hoạch điện VIII, cùng đề nghị lùi thời gian trình tới cuối tháng 12/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.