Quản lý

Vì sao Bộ GTVT dẫn đầu xếp hạng dịch vụ công trực tuyến?

27/03/2017, 07:22

Bộ GTVT vừa vượt qua 19 bộ, ngành dẫn đầu trong chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến...

9

Vì sao Bộ GTVT dẫn đầu chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến?

Bộ GTVT vừa vượt qua 19 bộ, ngành dẫn đầu trong chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Index 2016). 

Từ “chạy toát mồ hôi” đến… thảnh thơi gõ máy

Vấn đề thủ tục, quy trình cấp phép kinh doanh vận tải từng có lúc là “nỗi khiếp sợ” của doanh nghiệp khi chạy hết cửa này, cửa kia không xong. “Tôi kinh doanh vận tải đã vài chục năm nay. Trước kia, ngại nhất là vấn đề thủ tục. Mỗi lần DN muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải hay biển hiệu, phù hiệu phải trải qua rất nhiều thủ tục hành chính, tốn kém cả về công sức, tiền của, thời gian”, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Nam Định nói và chia sẻ thêm: Chính vì khó thế, khổ thế nên muốn xin thủ tục gì, chúng tôi đều phải nghiên cứu rất kỹ quy định. Ấy thế nhưng nhiều khi cũng không tránh khỏi sai sót. Đó là chưa nói đến việc nhân viên hướng dẫn một đằng nhưng cán bộ lại đòi một nẻo. Nhân viên bảo chỉ cần bản phô tô, lên lãnh đạo lại cần công chứng. Nhiều lúc, hồ sơ chỉ sai câu chữ hay thiếu một loại  giấy tờ nào đó, chúng tôi lại phải làm lại từ đầu.

“Từ ngày có dịch vụ công trực tuyến, anh em đều thấy nhẹ người. Cứ ngồi nhà gõ máy, điền thông tin và chờ duyệt thôi. Hồ sơ xử lý đến đâu, mình biết đến đấy. Có sai sót gì cần bổ sung cũng đơn giản”, vị này nói thêm.

Tương tự, trong lĩnh vực đăng kiểm, hàng hải, hàng không, đường thuỷ, các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp khiến các doanh nghiệp “nhẹ người” khi nghĩ đến vấn đề thủ tục. Điển hình như với thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện giao thông, động cơ (dùng để lắp ráp) nhập khẩu, hiện nay, doanh nghiệp chỉ cần kê khai hồ sơ thông qua Cổng thông tin Một cửa quốc gia tại địa chỉ www. vnsw.gov.vn. Các thủ tục hành chính tiếp theo sẽ được tự động chuyển về Bộ GTVT, Tổng cục Hải quan để giải quyết và trả kết quả.

Dẫn đầu các bộ ngành

Trao đổi với Báo Giao thông về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Bộ GTVT, ông Lê Thanh Tùng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT (Bộ GTVT) cho biết: Đến hết ngày 30/12/2016, Bộ GTVT đang cấp 208/528 dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3. “Số lượng hồ sơ được thực hiện theo hình thức trực tuyến ngày càng tăng”, ông Tùng nói và cho biết thêm: Tính đến cuối năm ngoái, số lượng hồ sơ của Bộ GTVT chiếm gần một nửa trong tổng số hồ sơ được giải quyết trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia), tính đến tháng 11/2016, số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT là 4.610 doanh nghiệp, chiếm 65,8% số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia. Số lượng hồ sơ giải quyết trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia chiếm 47,63% tổng số hồ sơ.

“Về hàng hải, thống kê cho thấy có tới hơn 66,2 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến, đã hoàn thành giải quyết hơn 56,8 nghìn hồ sơ (đạt tỷ lệ 85,71%). Trong lĩnh vực đăng kiểm, con số tương ứng là hơn 23,8 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến và hơn 21,1 nghìn hồ sơ được giải quyết (đạt tỷ lệ: 88,63%)”, ông Tùng thông tin.

Liên quan đến Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô, ông Tùng cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng và cung cấp 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; Cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô. Tính đến ngày 20/2/2017, đã có 3.678 hồ sơ thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Cũng nhờ nỗ lực thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, dần tạo niềm tin đối với người dân, đem lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cho DN, mới đây, tại Lễ công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Index 2016), Bộ GTVT đã vượt qua 19 Bộ, ngành khác, đứng đầu danh sách về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến.

“Mặc dù gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, chưa đồng bộ nhưng kết quả về ứng dụng CNTT - chỉ số quan trọng nhất trong bộ chỉ tiêu đánh giá của Bộ GTVT rất ấn tượng, đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng”, ông Tùng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.