Vì sao Bộ GTVT không nhận bàn giao QL18 ở Quảng Ninh?

01/02/2021 15:11

Việc sử dụng nguồn vốn cải tạo, mở rộng QL18 đoạn từ đường Hoàng Quốc Việt đến cầu Bãi Cháy không phù hợp với Luật Ngân sách.

vì sao bộ gtvt không nhận bàn giao ql18 ở quảng ninh?

Một đoạn QL18 đoạn từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt (Km107+283) đến cầu Bãi Cháy (Km114+927), TPHạ Long - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND TP Hạ Long về việc tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đoạn Km107+283 - Km114+927 QL18 tỉnh Quảng Ninh.

Bộ GTVT cho biết đã nhận được văn bản của UBND TP Hạ Long về việc báo cáo thi công hoàn thành và thực hiện bàn giao quản lý, vận hành cho Sở GTVT Quảng Ninh QL18 đoạn từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt (Km107+283) đến cầu Bãi Cháy (Km114+927), thành phố Hạ Long.

Dự án mở rộng QL18 đoạn từ cầu Bãi Cháy đến đường Hoàng Quốc Việt (TP Hạ Long) được khởi công từ trung tuần tháng 10/2018. Dự án được thực hiện trên cơ sở bám theo QL18 hiện tại có tổng chiều dài 7,2km, rộng 30m, được thiết kế 8 làn xe, dải phân cách giữa bố trí trồng hoa và cây xanh trang trí tạo cảnh quan; vỉa hè hai bên cùng hệ thống điện chiếu sáng, rãnh dọc thu nước mặt đường. Dự án có tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hạ Long.

"Việc UBND TP Hạ Long sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư dự án cải tạo, mở rộng mặt đường QL18 đoạn từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt (Km107+283) đến cầu Bãi Cháy (Km114+927) từ đường hiện hữu cũ 4 làn xe thành 6 - 10 làn xe khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước nên Bộ GTVT không đủ thẩm quyền tiếp nhận quản lý, vận hành khai thác", Bộ GTVT cho biết.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hạ Long báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để chỉ đạo theo quy định.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Luật Ngân sách năm 2015 quy định: Các tỉnh, thành phố chỉ được dùng vốn ngân sách đầu tư cho những tuyến đường địa phương quản lý, không được dùng để đầu tư các tuyến đường Trung ương quản lý.

Trần Duy