Quản lý

Vì sao bỏ quy định xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm ô tô từ 1/10?

19/08/2021, 12:57

Từ 1/10, người làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cho trung tâm đăng kiểm...

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho biết, từ 1/10/2021, xe ô tô khi làm thủ tục kiểm định phương tiện (kể cả lần đầu và định kỳ) tại các trung tâm đăng kiểm được miễn thủ tục xuất trình, kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực như hiện nay.

Theo đó, khi đăng kiểm định kỳ, đối với xe không kinh doanh vận tải, chỉ cần xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe.

img

Việc bỏ quy định xuất trình, kiểm tra bảo hiểm xe khi làm thủ tục đăng kiểm nhằm giảm bớt thủ tục đăng kiểm, còn phương tiện vẫn bắt buộc phải có loại giấy tờ này - Ảnh minh họa

Đối với xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng lắp thiết bị giám sát hành trình, camera phải thực hiện thêm thủ tục kê khai có kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Thành Công, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 28-01S cho biết, hiện nay, người làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực để trung tâm đăng kiểm kiểm tra thông tin, đánh dấu vào phiếu kiểm định phương tiện và trả lại khi cấp tem, giấy kiểm định. Sắp tới, cả chủ xe và đơn vị đăng kiểm không phải thực hiện thủ tục trên.

Việc phương tiện không phải xuất trình chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe chỉ đơn thuần để giảm bớt thực hiện thủ tục. Điều này hoàn toàn khác với việc xe ô tô buộc phải có chứng nhận bảo hiểm. Bởi theo quy định hiện hành, phương tiện khi lưu thông trên đường, kể cả trong quá trình đi đăng kiểm phải bắt buộc phải có bảo hiểm còn hiệu lực .

Trường hợp xe không có hoặc không mang theo bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện bị phạt 400.000 - 600.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Mức phạt này tương đương với phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô con cá nhân trong thời hạn 1 năm.

Giải thích rõ hơn, Cục Đăng kiểm VN cho biết, nội dung Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2021) không còn quy định việc xuất trình, kiểm tra bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi làm thủ tục kiểm định.

“Trước đây, theo nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe phải xuất trình bảo hiểm và cơ quan đăng kiểm chỉ cấp tem, giấy chứng nhận kiểm định khi bảo hiểm còn hiệu lực.

Tuy nhiên, Nghị định số 03/2021 của Chính phủ (về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ 1/3/2021) không còn quy định trên. Do đó, Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT không quy định thủ tục xuất trình, kiểm tra bảo hiểm xe tại trung tâm đăng kiểm để góp phần giảm thủ tục, tạo thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.