Bất động sản

Vì sao Bộ Tài chính chưa xây dựng dự luật thu thuế tài sản là nhà, đất?

14/03/2022, 17:32

Bộ Tài chính chiều nay 14/3 đã phát đi thông báo khẳng định chưa xây dựng dự luật thu thuế tài sản là nhà, đất.

Nhiều ngày qua vấn đề thu thuế tài sản đối với nhà đất được dư luận quan tâm và thảo luận khi Bộ Tài chính lấy ý kiến xây dựng Đề cương báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi một số luật thuế trong đó có Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) và đề cập đến việc bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản.

Tuy nhiên, chiều nay, Bộ Tài chính đã thông tin rõ hơn về việc lấy ý kiến xây dựng dự Luật thuế Tài sản mà nhiều người quan tâm những ngày qua.

img

Bộ Tài chính khẳng định chưa xây dựng dự luật thu thuế tài sản là nhà, đất. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, căn cứ Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5/11/2021 của UBTV Quốc hội, ngày 16/12/2021 Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao Bộ Tài chính chủ trì, thực hiện nhiệm vụ: Nghiên cứu, rà soát luật thuế SDĐPNN, báo cáo Chính phủ trước 30/9/2022 và báo cáo UBTV Quốc hội trước ngày 30/12/2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đang đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá tác động về tình hình thực hiện Luật thuế SDĐNN và Luật thuế SDĐPNN.

“Hiện nay, Bộ Tài chính chưa xây dựng dự thảo Luật để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ, UBTV Quốc hội, Quốc hội”, Bộ Tài chính thông tin.

Bộ này cũng cho biết, trên cơ sở vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, Bộ Tài chính sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá quá trình triển khai thi hành Luật thuế SDĐNN và Luật thuế SDĐPNN để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản để báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ quy định, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến tài sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030.

Bộ Tài chính cũng cho biết, chính sách thu hiện hành liên quan đến bất động sản bao gồm: Các khoản thu khi xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng và thu khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (bao gồm Tiền sử dụng đất; Tiền thuê đất; Tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước; Lệ phí trước bạ).

Bên cạnh đó là các khoản thu trong quá trình sử dụng tài sản (bao gồm Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).

Ngoài ra là các khoản thu khi chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (bao gồm Thuế thu nhập doanh nghiệp (người chuyển quyền là cơ sở kinh doanh), Thuế thu nhập cá nhân (người chuyển quyền là hộ gia đình, cá nhân)).

Đối với Luật thuế SDĐNN và thuế SDĐPNN, Bộ sẽ phải đề xuất sửa đổi nội dung cụ thể cũng như bổ sung nội dung mới cần quy định tại luật, bao gồm nội dung đề xuất có gộp Luật thuế SDĐNN và Luật thuế SDĐPNN hay không, bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản (nếu có).

Khi đề xuất, Bộ Tài chính cũng sẽ phải đánh giá tác động của nội dung đề xuất sửa đổi đối với kinh tế xã hội, doanh nghiệp, người dân, ngân sách nhà nước (nếu có).

Được biết, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng Đề cương báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 Luật thuế sau: Luật Thuế tài nguyên; Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp; Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.