Văn hóa - Giải Trí

Vì sao Bộ Văn hóa "bỏ qua" các sự kiện lùm xùm năm 2017?

10/01/2018, 21:01

Năm 2017, có nhiều sự việc khiến dư luận bức xúc nhưng Bộ VH-TT&DL không nhắc tới trong danh mục sự kiện năm.

Kong-Skull-2

Bộ VHTTDL tổ chức bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của ngành VH, TT&DL trong năm 2017. (Ảnh: Văn hóa)

Chiều 9/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức họp báo lấy ý kiến bình chọn 10 sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2017 của các phóng viên theo dõi ngành. Chủ trì cuộc họp là bà Chu Thị Thu Hằng (Tổng biên tập báo Văn hóa), ông Thanh Liêm (Tổng biên báo Tổ quốc) và ông Nguyễn Thái Bình (Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chính thức công bố 15 đề cử sự kiện tiêu biểu trong năm 2017. Danh sách bình chọn với 15 đề cử gồm 5 đề cử ở lĩnh vực văn hóa, 5 đề cử ở lĩnh vực du lịch và 5 đề cử ở lĩnh vực thể thao. Các đề cử gồm:

1. Hát Xoan Phú Thọ, Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

2. Sáng kiến của Việt Nam về Giải thưởng Điện ảnh ASEAN lần thứ I.

3. Ấn tượng "Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam".

4. Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 - khẳng định thương hiệu là sự kiện văn hóa có sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

5. Dấu ấn Việt Nam qua bộ phim "Kong: Skull Island".

6. Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 29

7. Thành tích ấn tượng của Đội tuyển Điền kinh Việt Nam năm 2017

8. Bơi lội Việt Nam thi đấu xuất sắc và giới thiệu được nhiều gương mặt trẻ

9. Lần đầu tiên Cử tạ Việt Nam giành 5 HCV trên đấu trường cử tạ quốc tế

10. Đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 5 bước lên ngôi vô địch SEA Games

11. Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

12. Luật Du lịch 2017 được thông qua với nhiều nội dung thúc đẩy phát triển du lịch

13. Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc góp phần thu hút khách quốc tế tới vùng Tây Bắc cao nhất từ trước đến nay.

14. Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng kỷ lục trong năm 2017

15. Du lịch Việt Nam giành nhiều giải thưởng danh giá của Tổ chức Du lịch thế giới.

Để đưa ra danh sách 15 đề cử sự kiện tiêu biểu, Bộ VHTT&DL đã mở rộng hình thức đề cử. Năm nay, Bộ không chỉ lấy ý kiến các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc Bộ mà còn mở rộng đến các Sở Văn hóa, Sở VHTT&DL hơn 60 tỉnh, TP.  Từ các đề cử của các đơn vị, hội đồng của Bộ và các chuyên gia văn hóa tuyển chọn để đưa ra 15 sự kiện tiêu biểu nhất.

100202-36

Hát Xoan Phú Thọ, Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đang dẫn đầu top 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2017 qua bình chọn trực tuyến. (Ảnh: Khánh Linh)

Trước đó, Bộ VH,TT&DL đã công bố danh sách 15 đề cử các sự kiện tiêu biểu năm 2017 để công chúng bình chọn trên Cổng thông tin điện tử Bộ VH,TT&DL. Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình (Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã công bố kết quả của cuộc bầu chọn trực tuyến. Theo đó, đứng đầu trong Top 10 sự kiện là Hát Xoan Phú Thọ, Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5.372 bình chọn). Tiếp theo là Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng kỷ lục trong năm 2017 (5.273 lượt bình chọn). Dấu ấn Việt Nam qua bộ phim Kong: Skull Island cũng lọt top 10 bình chọn trực tuyến với số phiếu 5.063 lượt bình chọn.

Cũng tại buổi bình chọn, giới truyền thông bày tỏ sự băn khoăn về việc Bộ VHTT&DL đã bỏ qua danh mục những sự kiện còn hạn chế trong năm. Năm 2017, rất nhiều sự kiện còn khiến dư luận bức xúc như: Cấm 5 bài hát sáng tác trước năm 1975, điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại Dương thừa nhận vi phạm quy chế và quy định của pháp luật nhưng chỉ bị phạt 4 triệu đồng… 

Trước những thắc mắc này, ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL chia sẻ: “Bộ không che giấu hạn chế mà những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ đã được kịp thời điều chỉnh khi được phát hiện. Tiêu chí bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu là để cán bộ toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt công việc trong năm 2018”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.