Bất động sản

Vì sao Bộ Xây dựng dừng đề xuất gói tín dụng bất động sản 110.000 tỷ đồng?

02/03/2023, 18:09

Bộ Xây dựng thông tin lý do dừng đề xuất gói tín dụng bất động sản 110.000 tỷ đã đặt ra trước đó.

Bộ Xây dựng vừa thông tin về việc tạm dừng đề xuất khoản tín dụng 110.000 tỷ đồng dành cho bất động sản để áp dụng gói 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước đề xuất.

Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, để thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (NOXH, NOCN), tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại.

img

Vay tín dụng bất động sản (ảnh minh hoạ)

Gói vay này để cho các chủ đầu tư dự án NOXH, NOCN vay theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013-2016 trước đây).

Trong đó dành khoảng 50% gói tín dụng cho chủ đầu tư dự án NOXH, NOCN vay ưu đãi và dành khoảng 50% gói tín dụng còn lại cho khách hàng cá nhân là người mua, thuê mua NOXH, NOCN.

Tuy nhiên, cũng tại hội nghị này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã đề xuất một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho xây dựng dự án NOXH, NOCN với lãi suất cho vay với người xây dựng và người mua nhà sẽ thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

"Sau Hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về phát triển thị trường bất động sản an toàn lành mạnh bền vững, trong đó có nội dung về gói tín dụng về NOXH. Sau khi có quyết nghị của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng", Bộ Xây dựng thông tin.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, gói tín dụng 110.000 tỷ đồng như Bộ Xây dựng đề xuất và gói 120.000 tỷ của Ngân hàng Nhà nước là giải pháp có thể thực hiện được trong thời điểm này. Tuy nhiên, ngân hàng cũng cần đảm bảo dòng tiền để vận hành. Bên cạnh đó, các yêu cầu về điều kiện cho vay, hệ số rủi ro, chuyển nhóm nợ..., đều phải được thực hiện nghiêm ngặt. Bởi nếu người vay mua nhà không trả nợ đúng hạn, ngân hàng sẽ rơi vào áp lực nợ xấu, gây bất ổn và ảnh hưởng đến cả nền kinh tế nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.