Giao thông

Vì sao BOT cầu Mỹ Lợi phải tăng hơn 16 năm thu phí?

14/05/2017, 11:45

Dự án phải kéo dài thời gian thu phí do lưu lượng xe thực tế sụt giảm so với phương án tài chính.

Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi

Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi lưu lượng xe rất thấp

Cụ thể, dự án này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1.438,95 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn dự kiến 28 năm 4 tháng. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận quyết toán, thời gian thu phí của dự án phải điều chỉnh kéo dài lên 44 năm 6 tháng, tăng thêm 16 năm 2 tháng do lưu lượng xe thực tế và doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Tài, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bê tông 620 Long An (nhà đầu tư dự án) cho biết, theo phương án tài chính, trong năm 2016, bình quân mỗi tháng dự án phải thu được 120 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế chỉ đạt 80 triệu đồng/ngày. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 3 tỷ đồng để  bù tiền trả lãi vay cho ngân hàng.

“Nếu lượng xe tiếp tục không có sự tăng trưởng như dự báo, chúng tôi sẽ bỏ tiền túi để bù lỗ cho phần lãi vay ngân hàng trong vòng 17 năm tới. Vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội đã đi kiểm tra dự án và ghi nhận, đây chính là một trong những rủi ro của các dự án BOT mà các nhà đầu tư cần phải đánh giá nhận thức được nếu không sẽ thất bại và lâm vào tình trạng nợ nần trong thời gian dài”, ông Tài nói.

Thông tin về việc lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo, ông Tài cho biết, khi nghiên cứu phương án tài chính, quy hoạch của địa phương về đầu tư các khu công nghiệp trong địa bàn Tiền Giang và Long An, chúng tôi nhận thấy, nếu xây dựng cầu Mỹ Lợi nối từ Long An sang Tiền Giang sẽ có tính khả thi do kinh tế khu vực được dự tính theo quy hoạch đáp ứng tăng trưởng lưu lượng xe, đồng thời việc mở rộng QL50 từ TP.Hồ Chí Minh đến cầu Mỹ Lợi dự kiến hoàn thành cùng với dự án cầu Mỹ Lợi sẽ sớm thúc đẩy giao thương qua cầu Mỹ Lợi”.

Tuy nhiên, ông Tài cho biết, đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Long An chưa hình thành, đặc biệt dự án QL50 mới chỉ GPMB được một phần rồi phải dừng lại vì quá khó khăn về kinh phí GPMB, dẫn tới lưu lượng xe qua cầu Mỹ Lợi không đạt được như tính toán ban đầu, thậm chỉ giảm sâu khi chỉ đạt 60% dự báo.

Dự án cầu Mỹ Lợi được khởi công xây dựng tháng 1/2014 và hoàn thành tháng 8/2015 với mục tiêu kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc tai nạn giao thông trên QL50 từ TP.Hồ Chí Minh qua tỉnh Long An và Tiền Giang. Dự án do liên danh Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty cổ phần Bê tông 620 Long An làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.