Giao thông

Vì sao BOT Hòa Lạc - Hòa Bình chưa được thu phí?

01/04/2019, 15:35

Nhà đầu tư chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án nên chưa được chấp thuận thu phí hoàn vốn.

img
Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình chưa được thu phí do nhà đầu tư chưa hoàn thành cam kết với UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ GTVT

Chiều nay (1/4), trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, hiện Bộ GTVT chưa cho phép nhà đầu tư dự án BOT QL6 thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí đặt trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình vì nhà đầu tư dự án chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt bổ sung kinh phí đền bù của 4 hộ dân với giá trị hơn 7,8 tỷ đồng. Thời gian qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần đề nghị nhà đầu tư chuyển kinh phí cho địa phương để chi trả cho người dân.

“Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị thu phí dự án ngày 14/2/2019 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình và nhà đầu tư đã thống nhất, nhà đầu tư sẽ chuyển kinh phí đền bù cho các hộ dân mới được tiến hành thu phí. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành yêu cầu đề ra”, lãnh đạo Vụ PPP thông tin và cho biết, theo báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa thực hiện việc chuyển kinh phí đền bù GPMB còn lại cho địa phương do ngân hàng SHB (đơn vị cho vay vốn tín dụng) chưa chấp thuận giải ngân vì hết thời hạn rút vốn.

Cũng trong ngày 1/4, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện doanh nghiệp dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình xác nhận chưa chuyển số tiền này cho địa phương để chi trả cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình ngày 22/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể về thời hạn chuyển kinh phí GPMB và đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, xem xét có ý kiến thống nhất để sớm triển khai thu phí dự án.

Trước đó, trên một số phương tiện thông tin truyền thông đăng tải thông tin Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc -Hòa Bình có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tạm dừng phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4/2019.

Lý do tạm dừng được nhà đầu tư đưa ra là tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông xe từ 10/10/2018 nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí. Hiện các phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường này khiến doanh thu trạm thu phí đặt tại Km 42+730, QL6 bị sụt giảm. Hơn nữa, doanh thu thu phí của trạm QL6 cũng đang bị thấp so với phương án tài chính do thực hiện chính sách miễn giảm giá vé.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56km, gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: Tuyến QL6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thi phí). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.