Vận tải

Vì sao buýt nhiên liệu sạch ở TP. HCM gặp khó?

21/07/2017, 22:14

Các doanh nghiệp đầu tư xe buýt CNG đề nghị tăng thêm trạm nạp nhiên liệu khí CNG để gỡ khó cho DN...

DSC_3057

Toàn TP chỉ có 4 trạm nạp nhiên liệu xe buýt CNG gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngày 21/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX vận tải 19/5 cho biết, trong số những phương tiện xe buýt chạy bằng dầu diesel, đơn vị cũng đầu tư thêm xe buýt chạy khí nhiên liệu sạch CNG. Tuy nhiên, nhiên liệu để nạp cho xe buýt này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp, bởi trạm ga ít, cách xa bến.

“Cả TP chỉ có 4 trạm nhiên liệu, từ bến đến trạm cách 7 km, cả đi cả về tài xế mất 14 km chạy xe không, đó là chưa kể nhiều xe cùng đến nạp tài xế phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ được nạp nhiên liệu. Điều này gây bức xúc cho tài xế và thiệt hại cho doanh nghiệp”, ông Triệu nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hồ Minh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn cho rằng, do quá thiếu các trạm nạp nhiên liệu nên doanh nghiệp ngại đầu tư xe buýt chạy khí CNG. Ngoài ra chi phí để sửa chữa những chiếc xe này cao hơn xe buýt bình thường, phụ tùng thay thế ít, giá nhiên liệu thì độc quyền của một công ty tư nhân đầu tư… trong khi cơ chế hỗ trợ của nhà nước còn quá ít, không đủ để khuyến khích các doanh nghiệp. Đơn cử việc hỗ trợ lãi vay, thay vì hỗ trợ cho DN 1 quý một lần thì nhà nước chỉ tính cho DN mỗi năm 1 lần gây khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành Vận tải hành khách công cộng TP HCM cho biết, đến thời điểm này TP có khoảng 300 xe buýt sử dụng khí CNG trong khi chỉ có 4 trạm cung cấp khí là ĐH Quốc gia TP HCM, Phổ Quang, Bình Chánh và An Sương.. 

"Theo kế hoạch đề án thay mới 1.680 xe buýt, từ nay đến cuối năm phải thay mới 400 xe buýt CNG. Tuy nhiên trong điều kiện hiện tại, thay mới xe buýt CNG cũng là một thách thức cho doanh nghiệp do trạm nhiên liệu ít, giá xe buýt cao…", ông Trung cho hay.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xe buýt, TP sẽ điều chỉnh lại hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh, tiếp tục nâng cấp các trạm nạp nhiên liệu cũ. Đồng thời trong năm 2017, TP sẽ xây thêm 6 trạm tiếp nhiên liệu cho xe buýt CNG (Bx Chợ Lớn, Công viên 23/9, Bx Q.8, Bx Tân Phú, Bx Củ Chi, Bãi xe Lạc Long Quân ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.