Đường bộ

Trải nghiệm ngày đầu buýt không trợ giá vào sân bay Tân Sơn Nhất

image

Liên tục trong 2 ngày 13 - 14/9, dù sân bay Tân Sơn Nhất có thêm tuyến buýt không trợ giá nhưng rất ít khách lựa chọn đi phương tiện này.

Sáng 14/9, phóng viên Báo Giao thông có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận nhà ga rất đông khách.

Từ ga quốc nội, hành khách băng qua làn A là đến làn B để đón xe buýt. Làn B là làn chung cho cả xe cá nhân đến đón người thân và cũng là làn cho 3 tuyến xe buýt hoạt động.

Khi chúng tôi có mặt đã có một số khách ngồi chờ xe buýt. Tuyến buýt 152 bên ngoài sơn màu xanh, có lộ trình từ sân bay hướng về quận 1 đến khu dân cư Trung Sơn, Bình Chánh. Đây là tuyến có trợ giá nên giá vé chỉ 5.000 đồng/lượt. Xe có 25 ghế, có cả hệ thống mua vé tự động với dòng chữ "Xin vui lòng chuẩn bị sẵn tiền lẻ".

Hành khách ngồi đợi từ 15 đến 20 phút mới có xe buýt tuyến 152 xuất hiện. Dù giá vé thấp, tiếp viên nhiệt tình hỗ trợ hành khách nhưng xe vẫn khá vắng. Tài xế cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 6-8 chuyến đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất nhưng mỗi lượt chưa đầy 10 khách, có chuyến chỉ 2 khách.

Clip ghi nhận những ngày đầu tiên hoạt động của xe buýt không trợ giá tại Tân Sơn Nhất

Đối nghịch với làn xe buýt, ở làn C hoạt động của xe taxi, công nghệ nhộn nhịp hơn nhiều. Hành khách từ trong nhà ga đi qua làn C phải xếp hàng để đón taxi về nhà.

Nếu tính theo cự ly tuyến đường từ sân bay về quận 1 đi taxi mất hơn 100.000 đồng, trong khi đi xe buýt chi 5.000 đồng. Những lúc có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc, hành khách phải xếp hàng chờ taxi khá lâu.

Ngày 13/9, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang đưa vào vận hành thêm tuyến xe buýt cũng từ sân bay về bến đường Hàm Nghi, quận 1. Hành khách có thêm một lựa chọn cho lộ trình của mình. Chiếc xe buýt sơn màu cam khá nổi bật trong sân bay. Đây là tuyến xe buýt không trợ giá, nhưng giá vé cũng khá rẻ, chỉ từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng.

Thời gian hoạt động từ 5h45 sáng đến 23h40 hằng ngày, trung bình 20 phút có một chuyến. Phương Trang sử dụng loại xe tầm trung, với 14 ghế ngồi và 6 chỗ đứng, nên có thể hoạt động trong điều kiện đường sá quanh sân bay luôn đông đúc. Đáng tiếc là trong ngày đầu hoạt động, xe buýt Phương Trang có chuyến không có khách, chuyến thì có vài người.

Ông Võ Thế Ngọc, 66 tuổi, huyện Nhà Bè cho biết, thời gian ngồi đợi xe buýt so với đợi taxi cũng không khác nhau là mấy. "Tôi lựa chọn xe buýt vì giá rẻ, xe rộng thoáng, nhân viên nhiệt tình, vậy là quá tốt rồi. Đi xe buýt lên quận 1 rồi đi thêm tuyến buýt khác về Nhà Bè, chứ đi taxi thì mất mấy trăm nghìn đồng”.

“Đây là lần đầu tiên tôi đi xe buýt trong sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc trước mỗi khi xuống sân bay toàn người thân ra đón. Tôi thấy đi xe buýt an toàn hơn”, bà Thu Hà (59 tuổi, ngụ quận 1) cho hay.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã có 3 tuyến xe buýt bao gồm: tuyến xe buýt 152 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Khu dân cư Trung Sơn, tuyến buýt 72-1 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu và tuyến buýt 109 lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe buýt Sài Gòn.

Một ngày quan sát ở sân bay phóng viên nhận thấy một số bất cập. Do làn xe buýt nằm chung với làn xe cá nhân, nên nhiều lúc xe cá nhân đỗ ngay vào vị trí của xe buýt mà không có ai nhắc nhở. Khi xe buýt đến không còn chỗ, tài xế phải dừng xe ở phía ngoài, hành khách băng qua đường để lên xe.

Đặc biệt, theo quy định, thời gian dừng xe chỉ có 3 phút, không phù hợp với đặc thù hoạt động xe buýt tại các điểm như sân bay, khách nhiều hành lý nên mọi người đều vội vàng tay xách nách mang để chạy cho kịp xe. Nói chung, còn rất nhiều điều phải làm để lượng khách đi xe buýt được như kỳ vọng.

>>> Hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động của các tuyến xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất:

img

Tuyến xe buýt 152 đón tại ga quốc tế và làn B của ga quốc nội, khi ra khỏi sân bay chỉ có vỏn vẹn 8 hành khách trên xe.

img

Hành khách Thu Hà (59 tuổi, ngụ quận 1) cho biết đã báo người nhà không cần ra đón và chọn đi xe buýt

img

Do đỗ chung làn B với các xe cá nhân, nên có lúc xe buýt bị xe khác chiếm chỗ. Trong ảnh: Xe dịch vụ chạy vào làn cấm để đón khách bị lực lượng an ninh sân bay nhắc nhở.

img

Xe cá nhân vô tư dừng đỗ trên vị trí dành cho xe buýt, khiến xe buýt có khi phải dừng đón khách ở phía ngoài, gây mất an toàn giao thông.

img

Khu vực khách đón xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất bị che chắn bởi xe cá nhân và xe đẩy hành lý

img

Một khách nước ngoài chọn tuyến xe buýt 109 của công ty Phương Trang vừa mới khai trương để di chuyển về quận 1.

img

Ông Võ Thế Ngọc (66 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) hài lòng về chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt trong sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi nếu đi taxi từ sân bay về Nhà Bè mất gần 500.000 đồng thì xe buýt chỉ tầm 30.000 đồng.

img

Nghịch lý hành khách đi lại bằng hàng không tăng mạnh nhưng các tuyến xe buýt trong sân bay đều rơi vào cảnh vắng hoe.

img

Khách đông nghẹt, chen chúc trong nhà xe TCP để đợi đón taxi về nhà trong khi xe buýt ế khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.