Xã hội

Vì sao cá chết bất thường nổi trắng ven hồ Tây?

23/08/2019, 16:05

Tình trạng cá chết hàng loạt, dạt vào bờ gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường tiếp tục xuất hiện tại khu vực hồ Tây, Hà Nội.

img
Những ngày gần đây, người dân ven hồ Tây phải sống trong bầu không khí nồng nặc mùi hôi thối bởi tình trạng cá chết hàng loạt tiếp tục xuất hiện
img
Tình trạng cá chết, dạt vào bờ xuất hiện nhiều nhất ven hồ phía đường Trích Sài và Nguyễn Đình Thi. Trong đó, khu vực hõm các bến nước ven hồ là nơi tập trung nhiều xác cá nhất
img
Có những vị trí, cá chết trong quá trình phân hủy mạnh, thối rữa khiến cả hộ dân xung quanh và người đi bộ đều ngán ngẩm.
img
Những con cá to, ước khoảng gần 2kg cũng nằm “phơi bụng” trên mặt nước.
img
Ven hồ đường Nguyễn Đình Thi, cá chết dạt thành từng mảng lớn
img
Công nhân môi trường được huy động di chuyển thường xuyên quanh hồ vớt cá chết. Một công nhân cho biết: Chúng tôi thực hiện vớt cá 4 lần/ngày nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những xác cá thối rữa lại xuất hiện trên mặt nước. Dù hôm nay, lượng cá đã giảm song số cá chết vớt được vẫn có thể tính bằng tạ”, người này cho hay.
img
Theo tìm hiểu của PV, liên tục trong 4 năm trở lại đây, hiện tượng cá chết quy mô lớn xuất hiện trên hồ Tây. Trước đó, tháng 10/2016, lượng cá chết trên hồ Tây ước khoảng 200 tấn. Đến tháng 7/2018, cá hồ Tây lại ồ ạt chết với khối lượng ước khoảng 20 tấn.
img
Chú Nùng, một người dân sống tại phố Trích Sài cho biết, hiện tượng này đã xảy cách đây 4,5 ngày, sau khi Hà Nội liên tục có mưa lớn. “Khoảng 5 năm về trước, cá chết là việc rất hi hữu ở hồ Tây song chỉ khoảng 5 năm trở về đây, nhà cửa, hàng quán xuất hiện nhiều, không ngoại trừ khả năng cá không sống được là do nước thải được tuồn ra từ các hộ dân”, chú Nùng chia sẻ.
img
Thông tin với báo giới về nguyên nhân cá chết ở hồ Tây, ông Bùi Ngọc Uyên - Phó Trưởng phòng truyền thông, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nhận định: "Cá chết do diễn biến thời tiết bất thường, đặc biệt là thời điểm chuyển giao mùa như hiện tại. Khi sự việc xảy ra, Công ty TNHH MTV Thoát nước đã cử công nhân vớt xác cá mang đi tiêu hủy. Số lượng cá chết vẫn được đơn vị kiểm đếm”, ông Uyên thông tin.
img
Tuy vậy, hầu hết người dân sống ven hồ Tây đều cho rằng, cá chết do thời tiết chỉ là một phần. Nguyên nhân chính là do nguồn nước ô nhiễm bởi đủ thứ rác thải từ lon bia, chai nhựa, đồ thờ,... khiến cá trong hồ không thể sinh tồn.
img
Cũng theo ghi nhận của PV, khoảng 2 tháng nay, một vùng nước của hồ Tây (đối diện số 167 Nguyễn Đình Thi) đang được Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) thí điểm với công trình Nhà máy xử lý nước thải đặt trong lòng sông, hồ. Đây là hợp phần thuộc Dự án tài trợ làm sạch thí điểm một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản. Tuy nhiên, khi PV đề cập về kết quả thực hiện dự án, đại diện đơn vị thi công từ chối tiết lộ thông tin liên quan do thời gian thí điểm chưa kết thúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.