Xã hội

Vì sao ca nhiễm Covid-19 ở Cà Mau tăng cao trong những ngày qua?

17/12/2021, 17:06

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp, có hàng ngàn ca mắc/ngày, do nhiều nguyên nhân.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, mỗi ngày phát hiện hơn 1.000 ca F0, riêng ngày 16/12 phát hiện 1.339 ca. Trong đó, có đến 1.029 ca trong cộng đồng.

Nguyên nhân được ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định là do: ý thức chủ quan, lơ là của nhiều người dân, kể cả một số cán bộ đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K. Một số người tiêm 2 liều vaccine có tâm lý chủ quan; thực hiện cơ chế quản lý mới người dân giao lưu, đi lại bình thường.

img

Một góc TP Cà Mau.

Tiến độ bao phủ vaccine được triển khai nhanh, tỷ lệ người dân 12 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt trên 96%, tiêm mũi 2 đạt gần 90%. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ mũi, nên tình trạng lây nhiễm trong các đối tượng này rất cao.

Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn lơ là, bị động. Nhiều nơi khi có F0, rất chậm truy vết F1, khâu quản lý F1 còn buông lỏng…

Để tăng cường kiểm soát dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, nhất là triệt để thực hiện 5K.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau thường xuyên cập nhật các cấp độ dịch bám sát với tình hình dịch tại địa phương, trong trường hợp ở những khu vực phức tạp thì tăng cường các biện pháp cao hơn như khoanh vùng, khu vực cách ly y tế để chủ động kiểm soát, sàng lọc F0.

Tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với F0 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Yêu cầu các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương tổng rà soát đối tượng tiêm vaccine trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ tiêm đủ mũi cho 100% người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trước ngày 31/12 và người từ 12 tuổi đến 18 tuổi hoàn thành trước ngày 30/1/2022.

Đồng thời, tổng rà soát người thường xuyên di chuyển, có nguy cơ cao nhưng chưa tiêm đủ mũi; rà soát, thống kê báo cáo tỷ lệ tiêm toàn dân trên địa bàn về Sở Y tế chậm nhất ngày 25/12.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Y tế có kế hoạch chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh tổ chức tiêm chủng cho các trường hợp nhập viện chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện tiêm mũi bổ sung và tiêm mũi tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với công tác điều trị và thuốc điều trị, Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện tốt việc quản lý, điều trị F0 tại nhà. Huy động các lực lượng thực hiện tốt việc phân loại, chăm sóc, theo dõi người bệnh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.