Quốc tế

Vì sao các đội bóng Anh bật bãi khỏi Champions League?

19/03/2015, 16:19

Cả ba đại diện của bóng đá Anh góp mặt tại vòng 1/8 Champions League đều đã phải ra về.

Man City
Man City chia tay Champions League từ vòng 1/8

Rạng sáng nay, Man City đã phải nhận thất bại 0-1 trước Barca tại trận lượt về vòng 1/8 Champions League qua đó nói lời tạm biệt đấu trường danh giá nhất trời Âu (thua 1-3 sau hai lượt trận). Điều này đồng nghĩa với việc lần thứ hai sau ba năm, các đại diện Premier League đã sạch bóng tại Champions League.

Với những người yêu bóng đá Anh, đây thực sự là một nỗi hổ thẹn bởi chỉ cách đây chưa đầy một thập kỷ, Premier League còn thống trị Champions League. Người Anh luôn tự hào vỗ ngực nói rằng họ có giải đấu mạnh nhất thế giới khi Premier League luôn chiếm 3 trong 4 suất vào đến bán kết Champions League giai đoạn 2007-2009. Đỉnh cao là năm 2008 với trận chung kết toàn Anh giữa M.U và Chelsea.

Tuy nhiên, giờ đây người Anh buộc phải chấp nhận thực tế rằng những đội bóng hàng đầu ở xứ sương mù như Chelsea, Arsenal, Liverpool, Man City không còn là những con “ngáo ộp” khi bước ra đấu trường châu lục. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này thì rất nhiều nhưng về cơ bản có thể chỉ ra ba nhân chính sau.

Thứ nhất, các đội bóng Anh thường không được tạo điều kiện về lịch thi đấu ở giải quốc nội nhằm chuẩn bị cho các trận đấu tại Champions League. Nếu như ở La Liga, Bundesliga hay Ligue 1..., các đội bóng dự Champions League luôn được xếp lịch ra sân vào thứ 6 hoặc thứ 7. Trong khi ở Premier League, Chelsea hay Man City dù đá Champions League cũng phải ra sân vào chủ nhật. Như vậy, Chelsea, Man City, Arsenal... sẽ có ít hơn các đối thủ 1-2 ngày nghỉ ngơi. Với những trận đấu một mất, một còn tai Champions League, thể lực đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì thế, các đội bóng Anh thất thế tại trời Âu là điều dễ hiểu.

Thứ hai, Premier League không có nhiều HLV giỏi đá cúp kiểu Rafael Benitez trước đây. Ngay cả Mourinho, người từng vô địch Champions League cùng Porto và Inter cũng không được đánh giá quá cao. HLV Pellegrini chỉ thích hợp dẫn dắt các đội bóng nhỏ còn Wenger chưa bao giờ là một nhà cầm quân giỏi ở những trận cầu lớn.

Thứ ba, những đội bóng Anh thường chơi với chiến thuật đơn giản là chạy cánh, tạt vào để các tiền đạo xoay sở. Họ cũng luôn chơi bóng với tốc độ cao thay vì điềm tĩnh nắm bắt sơ hở của đối thủ. Chính bởi vậy, khi đối đầu với những đối thủ giỏi tính toán và biến hóa lối chơi, Chelsea hay Arsenal, Man City đều gặp bất lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.