Đường bộ

Vì sao các trung tâm đào tạo lái xe tại Quảng Ngãi chưa sắm cabin điện tử?

18/12/2022, 07:31

Các trung tâm đào tạo lái xe tại Quảng Ngãi vẫn chưa thể trang bị cabin điện tử dù mốc thời gian 31/12/2022 đang cận kề.

Cận ngày nhưng chưa có trung tâm nào mua được cabin điện tử

Theo quy định của của Bộ GTVT, tại Thông tư số 04 năm 2022, quy định các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư thiết bị cabin tập lái điện tử để học viên học từ ngày 1/1/2023.

img

Hiện các cơ sở đào tạo lái xe tại Quảng Ngãi vẫn chưa thể trang bị cabin điện tử theo quy định.

Quy định là vậy, song đến nay (ngày 17/12), ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông tại các trung tâm đào tạo lái xe ở Quảng Ngãi, vẫn chưa có đơn vị nào trang bị cabin điện tử để tổ chức đào tạo học viên học lái xe theo quy định của Bộ GTVT dù thời gian còn lại mà Bộ GTVT quy định không còn nhiều.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 cơ sở được cấp phép đào tạo lái xe ô tô các loại, trong đó, có 4 cơ sở đào tạo công lập và 1 cơ sở đào tạo ngoài công lập.

Tại Trung tâm đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ GTVT (Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi), một trong những đơn vị đào tạo lái xe có lưu lượng học viên tham gia học lái xe lớn với số lượng hàng nghìn học viên mỗi năm. Đồng thời, đội ngũ giáo viên dạy lái chuyên môn tốt, thiết bị phương tiện phục vụ công tác đào tạo hiện đại.

Bản thân đơn vị này cũng rốt ráo trong việc trang bị cabin điện tử để phục vụ công tác đào tạo. Song, đến giờ việc vẫn chưa thể thực hiện được vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong khi đó, tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Quảng Ngãi, dù là đơn vị trực thuộc Sở GTVT Quảng Ngãi, song đến giờ việc mua sắm, trang bị cabin điện tử cũng rơi vào tình cảnh “hết giờ vẫn chưa ra sân” khi mà các thủ tục mua sắm vẫn treo.

Đại diện đơn vị cho biết, đến nay công tác mua sắm trang bị cabin điện tử vẫn chưa thể thực hiện được và đơn vị đang chờ cơ quan có thẩm quyền cho phép mới có thể thực hiện mua sắm.

“Đơn vị là cơ sở đào tạo công lập, mua sắm công phải có quy trình, thủ tục nên đến giờ chưa thể trang bị cabin điện tử như quy định được”, đại diện trung tâm nói.

img

Tại Quảng Ngãi có 5 cơ sở đào tạo lái xe ô tô các loại thuộc diện phải trang bị cabin điện tử, song đến nay chuyện này vẫn còn bỏ ngỏ.

Tại Trung tâm đào tạo lái xe Dung Quất (Trường Cao đẳng kỹ nghệ Dung Quất) với thâm niên đào tạo lái xe hơn 10 năm qua, đây là một trong những đơn vị có uy tín trong công tác đào tạo lái xe tại Quảng Ngãi cũng như phục vụ nhu cầu của rất nhiều công dân tại tỉnh Quảng Nam. Song, đến giờ trung tâm này cũng đang “đuối” trong việc mua sắm cabin điện tử khi mà thời hạn cuối để hoàn thành không còn nhiều.

Đại diện trung tâm cho rằng ngoài vướng về thủ tục, việc thực hiện theo Thông tư 04 cũng khiến các cơ sở đào tạo rơi vào khó khăn. Bởi lẽ, hiện nay giá thành mỗi bộ cabin từ 400-500 triệu đồng, trong khi để đáp ứng nhu cầu đào tạo thì đơn vị phải đầu tư trên dưới 10 cabin, tính trung bình không dưới 4 tỷ đồng.

Đây là số tiền khá lớn trong bối cảnh đơn vị vẫn còn “mệt” về tài chính sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, nếu có đủ tiền cũng chưa thể trang bị kịp vì còn vướng nhiều thủ tục.

Vì sao các đơn vị đào tạo lái xe không sắm được cabin điện tử?

Việc Bộ GTVT quy định công tác mua sắm, trang bị cabin điện tử để phục vụ trong đào tạo lái xe kể từ ngày 31/12/2022 để đến ngày 1/1/2023 phải đưa vào hoạt động đào tạo. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị được cấp phép hoạt động đào tạo lái xe tại Quảng Ngãi vẫn chưa trang bị được cabin điện tử đang đặt ra vấn đề trong đào tạo lái xe tại địa phương này.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, sau khi có chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, đơn vị đã triển khai cho các cơ sở đào tạo tại Quảng Ngãi trong việc trang bị cabin điện tử trong đào tạo lái xe tại 2 công văn 3132 và 3283 trong tháng 11/2022. Theo đó, chỉ đạo các cơ sở phải trang bị cabin điện tử trong đào tạo lái xe trước ngày 31/12.

Theo các cơ sở đào tạo lái xe, sau khi Bộ GTVT có thông tư hướng dẫn phương thức đào tạo lái xe mới và Sở GTVT có văn bản chỉ đạo, các đơn vị đã liên hệ với các nhà cung cấp thiết bị. Tuy nhiên, trong số các đơn vị đảm bảo điều kiện cung cấp cabin điện tử gửi giấy chứng nhận công bố hợp quy và báo giá sản phẩm chậm.

Đơn cử như Công ty CP Kỹ thuật công nghệ ECOTEK có giấy chứng nhận hợp quy ngày 31/11; Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội có giấy chứng nhận hợp quy ngày 5/12… dẫn đến việc đầu tư mua sắm cabin học lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe không đảm bảo theo quy định.

img

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong chỉ ra hàng loạt nguyên nhân và đề nghị lùi thời hạn trang bị cabin điện tử đối với các cơ sở đào tạo lái xe tại Quảng ngãi.

Trong khi đó, giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho rằng, theo quy định của Nghị định 63 quy định về Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu, cũng như các quy định có liên quan khác, việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các đơn vị sự nghiệp công lập phải thực hiện quy trình mua sắm tài sản theo 5 bước với thời gian nhanh nhất là 62 ngày.

Điều này dẫn đến công tác mua sắm, trang bị cabin điện tử tại các cơ sở đào tạo lái xe ở Quảng Ngãi, nhất là các cơ sở thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước không thể đảm bảo về mốc thời gian theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.