Y tế

Vì sao các vết viêm loét ở người bệnh tiểu đường chậm lành?

Các vết lở loét ở người mắc bệnh tiểu đường thường chậm lành do sự gia tăng hàm lượng đường trong máu gây ra những cản trở...

img

Vết thương chân ở người mặc tiểu đưởng rất khó chữa lành (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Mẹ tôi mắc bệnh tiểu đường khá nhiều năm nhưng gần đây trên chân tay xuất hiện các vết bong. Tôi nghe nói ở người tiểu đường, các vết viêm loét thường lâu lành có phải không, thưa bác sĩ?

Trần Mẫn (Bắc Ninh)

Trả lời:

Ở những bệnh nhân bị tiểu đường type 2, quá trình diễn tiến của bệnh diễn ra khá thầm lặng. Do đó, bệnh nhân thường khó có thể nhận biết bệnh và phần lớn các trường hợp chỉ phát hiện bệnh khi đi xét nghiệm hàm lượng Glucose trong máu.

Ngoài ra, khi có những vết thương lở loét, nhiễm trùng khó lành, bác sĩ thường đề xuất xét nghiệm đường huyết để tầm soát bệnh. Các vết lở loét ở người mắc bệnh tiểu đường thường chậm lành do sự gia tăng hàm lượng đường trong máu gây ra những cản trở cho lưu lượng máu dẫn đến tổn thương thần kinh và khó phục hồi vết thương.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện cảm giác tê và đau ở chân. Chưa kể, người bệnh còn dễ bị nhiễm trùng nấm men do sự gia tăng hàm lượng đường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển mạnh mẽ.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nấm men ở da, đặc biệt là những cơ quan sinh dục, dưới ngực, hoặc ở vùng da giữa các ngón chân và ngón tay.

Bệnh nhân tiểu đường cả type 1 và 2 thường phát hiện bệnh muộn do diễn tiến bệnh âm thầm. Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu như thường xuyên bị mệt và xuất hiện cảm giác đói, khát nước và đi tiểu nhiều lần; khô miệng và ngứa da; sụt cân liên tục trong thời gian dài mặc dù người bệnh vẫn duy trì chế độ ăn như bình thường… bệnh nhân cần thăm khám để sớm phát hiện và kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

Việc xét nghiệm đường huyết chỉ được tiến hành lúc đói để đạt được kết quả chính xác nhất. Do đó, bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân đi xét nghiệm đường huyết vào sáng sớm và để bụng đói.

Thực tế, vào sáng sớm khi bạn chưa ăn gì thì hàm lượng Glucose trong máu ở người khỏe mạnh thường giảm đi và đạt chỉ số dưới 100mg/dL. Ngược lại, những người mắc bệnh tiểu đường, dù tiến hành xét nghiệm đường huyết vào buổi sáng nhưng chỉ số Glucose đạt được vẫn lớn hơn 125mg/dL.

Đối với những người có nồng độ Glucose nằm trong khoảng 100 - 125mg/dL thì có thể bị rối loạn dung nạp đường huyết hoặc biểu hiện sớm của chứng tiểu đường. Để xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm lần 2 ở ngày khám tiếp theo, theo dõi và kết hợp các tiêu chuẩn khác. Nếu chưa đủ tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường thì cần kiểm tra lại sau 1 - 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.