Làm báo cùng Giao thông

Vì sao cấm học thêm?

27/08/2016, 15:02

Ai muốn học thêm? Đương nhiên không phải học sinh, ngày ngày đến trường chúng đã còng lưng với chiếc cặp sách...

15

Ảnh minh họa

Vậy bố mẹ chúng chăng? Suốt ngày cắm mặt vào công việc, khoán trắng việc dạy dỗ con cái cho thầy cô, đương nhiên họ lo sợ. Lo con không được cô yêu, lo con không theo kịp bài trên lớp. Bố mẹ sẽ có xu hướng đồng thuận với việc cho con đi học thêm. Nhưng học với điều kiện thế nào, học bao nhiêu môn, học phí ra sao... thì họ còn băn khoăn lắm. Hiện nay, nhiều gia đình bỏ ra không dưới 4 triệu đồng cho con học thêm một tháng, nào học thêm giáo viên trên lớp, học trung tâm, học luyện thi vào trường điểm. Nhiều đến nỗi nghe đến học thêm, cả bố mẹ, con cái đều phát sợ.

Mấy hôm nay, trên mạng nổ ra cuộc tranh luận rất căng, bác sỹ thì được khám tư hoặc mở phòng khám tại nhà, tham gia khám dịch vụ tại viện còn giáo viên thì bị cấm dạy thêm tại trường? Sao bất công vậy?

Nhiều người nói, đằng nào cô giáo cũng dạy thêm, vậy cho phép dạy quách ở trường, con mình còn được ngồi bàn ghế tử tế, phòng học thoáng mát, không đến nỗi phải chui nhủi trong những phòng thuê bức bối, luồn lách trong những ngõ nhỏ. Nội dung học thêm, nếu học của cô trên lớp thì học trong hay ngoài trường cũng thế thôi, chủ yếu để con khỏi bị “trù”, “sao dám không học lớp cô dạy?”.

Dạy thêm cũng là cách để cô giáo có thêm thu nhập mà tồn tại với nghề, tâm huyết với nghề chứ lương ba cọc, ba đồng bảo sao tận tâm với 50-60 học sinh/lớp? Vậy nên, việc học thêm không phải học sinh muốn mà là phụ huynh và giáo viên muốn.

Nếu thế, thay vì việc cấm nọ, cấm kia, điều cần làm là hãy quản lý việc dạy thêm, đưa vào các trung tâm hoặc giao cho trường quản lý, học sinh học thêm theo đúng học lực. Yếu thì học thêm để bằng trình độ chung mà giáo trình đòi hỏi. Giỏi thì học thêm để nâng cao trình độ, để thi vào lớp chọn, trường chuyên. Cốt yếu nhất là các con được học đúng trình độ và học trong môi trường có các bạn với sức học cơ bản bằng nhau.

Chứ đi học thêm cũng giống như học trên lớp, đến cho có, mấy chục bạn một lớp trình độ khác nhau, không thày cô nào kèm cho khá lên được, thì cấm là phải. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.