Xã hội

Vì sao Cần Thơ vẫn duy trì giãn cách theo Chỉ thị 16?

08/09/2021, 10:51

Lãnh đạo Cần Thơ chỉ đạo tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 0h ngày 18/9, trong khi nhiều tỉnh đã chuyển nhiều vùng sang Chỉ thị 15.

“Trong lúc này, các Sở ngành đang xây dựng phương án thực hiện mục tiêu kép, mở lại Chỉ thị 15 sau ngày 18/9. Hiện nay các ca trong cộng đồng còn nhiều, biến thể Delta thì lây nhanh. Mình mở vội vàng dễ bị bung, mất kiểm soát, rất nguy hiểm”, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lý giải.

UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo các ngành chức năng, lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ ngày 8/9 đến 0h ngày 18/9. Đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn TP trước đó đã kết thúc vào ngày 8/9.

img

Vẫn còn nhiều người dân ra đường. Ảnh chụp sáng 8/9 trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Trường yêu cầu Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khẩn trương lên phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở một số ngành, lĩnh vực. Các phương án này phải có lộ trình thực hiện cụ thể, không quá nóng vội cũng không quá thận trọng, đảm bảo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất”.

Trong đó, ưu tiên cho khởi động lại hoạt động xây dựng các công trình trọng điểm của TP, sản xuất nông nghiệp, hoạt động của một số doanh nghiệp cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh đến ngày 15/9. Đồng thời, các địa phương này phải báo cáo về TP xem xét, áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ trong thời gian tiếp theo.

Đối với quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Cái Răng, Thốt Nốt cũng phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh đến ngày 17/9. Đồng thời, cũng có báo cáo gửi về TP xem xét áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 ngay sau đó.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng kêu gọi người dân đồng lòng, nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

img

Ngã tư 3/2 - Trần Hoàng Na có rất nhiều người dân ra đường trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Trao đổi với PV Báo Giao Thông, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tại nhiều người dân chưa chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Số người đi ra đường còn nhiều, khiến tỷ lệ lây lan dịch bệnh Covid-19 là rất cao ngoài cộng đồng.

"Những khu phong tỏa thật sự chưa thực sự nghiêm, tình trạng lây nhiễm chéo còn diễn ra khá phức tạp. Để tiếp tục sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đội ngũ y tế phải làm ngày làm đêm. Cố gắng sàng lọc dứt điểm F0 ngoài cộng đồng để Cần Thơ trở lại trạng thái bình thuờng mới", ông nói.

Chỉ trong ngày 7/9, các lực lượng chức năng của Cần Thơ đã xử phạt 151 người vi phạm các quy định về phòng chống dịch, với tổng số tiền 299 triệu đồng.

Tính đến tối 7/9, Cần Thơ có 1.506 người đang cách ly tập trung; 3.315 người đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú. Lũy kế số ca mắc bệnh đã lên con số 4.582, trong đó có 68 người tử vong.

Trong ngày 7/9, Cần Thơ ghi nhận thêm 59 ca nhiễm mới (trong đó 11 ca trong cộng đồng), đồng thời có 52 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Đã có 291.030 người dân Cần Thơ được tiêm vaccine Covid-19, trong đó 37.099 người đã tiêm 2 liều.

Hiện tại, một số tỉnh lân cận như Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang… đã áp dụng Chỉ thị 15 hoặc phân vùng xanh đỏ để áp dụng giãn cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.