Đường bộ

Lợi kép khi ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tải

03/08/2021, 11:29

Ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tải và logistics là giải pháp vừa giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt.

Lái xe, doanh nghiệp mong sớm trở lại công việc

Anh Trần Ngọc Anh, lái xe một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội chia sẻ rất vui vì vừa được đưa vào danh sách tiêm vaccine trong đợt này. Mấy tháng qua, do dịch Covid-19 phức tạp, anh phải nghỉ ở nhà. Thu nhập gia đình chủ yếu trông vào thu nhập từ chạy chợ của vợ.

Sau khi tiêm xong vaccine, nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ giảm, anh có thể trở lại công việc lái xe vận tải để đỡ đần phần nào thu nhập cho vợ nuôi các con ăn học.

Là doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô và hiện vẫn vận chuyển chuyên gia, công nhân cho các khu công nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên cho hay, doanh nghiệp có hơn 100 lái xe nhưng chưa được tiêm vaccine.

img

Cần ưu tiên tiêm vaccine cho tài xế, nhất là tài xế chở hàng hóa để giảm ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch - Ảnh minh họa

“Trong khi chi phí xét nghiệm rất lớn, vài ba ngày mỗi lái xe mất cả triệu đồng cho xét nghiệm nhanh hay PCR và mất nhiều thời gian thì việc tiêm vaccin cho lái xe được nhiều doanh nghiệp trông ngóng”, ông Tùng nói.

Chia sẻ với Báo Giao thông, TS Phan Lê Bình, chuyên gia JICA cho biết, lái xe vận tải là đội ngũ có nguy cơ lây lan dịch cao. Những lái xe chưa được tiêm phòng vaccine mà đi nhiều nơi là nguy cơ lây bệnh cho người khác rất lớn.

"Do vậy, cần nhanh chóng đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có đội ngũ lái xe để tránh nguy cơ đứt gãy vận tải", TS Bình nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho biết, theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 1,3 - 1,5 triệu lái xe ôtô kinh doanh vận tải. Trong đó, có hơn 400.000 lái xe vận chuyển hành khách (xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch) và khoảng hơn 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại.

Theo ông Quyền, chủ trương của Chính phủ xác định các đối tượng ưu tiên được tiêm phòng thì lái xe nằm trong nhóm cuối cùng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều nơi chưa triển khai. Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị Hiệp hội đưa đội ngũ lái xe vào đối tượng được ưu tiên tiêm phòng vaccine. Vì vậy cần đưa đội ngũ lái xe vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao để sớm tiêm phòng vaccine.

"Do tính chất công việc đặc thù nên các đối tượng này có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc ưu tiên vaccine ngừa Covid-19 cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe tại các tỉnh, thành sớm nhất có thể là việc làm cấp thiết để vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa", ông Quyền nói.

Cần nhận thức đúng vai trò của lái xe

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua chủ yếu do nhận thức của các địa phương về vai trò của lực lượng lao động trong các ngành vận tải, logistics chưa phù hợp. Hiện vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của tài xế trong việc lưu thông hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Theo Bộ Công thương, nguyên nhân của tình trạng này là do các địa phương chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, chỉ nhắm vào việc quy định "hàng hóa thiết yếu" để hạn chế lưu thông hàng hóa mà chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch. Trong đó, cũng chưa thực sự ưu tiên tiêm vaccine cho tài xế. Điều này dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Do vậy, Bộ Công thương kiến nghị Bộ Y tế xem xét sửa đổi các quy định, hướng dẫn về các thành phần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh và các thành phần khác trong ngành logistics để đảm bảo lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất“

Bộ GTVT cho hay, hiện công tác tiêm chủng đang được tập trung triển khai và cũng là một trong các biện pháp phòng, chống lây lan dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, việc chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tại một số địa phương chưa thực hiện tiêm vaccine ưu tiên cho những người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, logistics, trong đó có người điều khiển phương tiện, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển.

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu đội ngũ lao động vận chuyển hàng hóa, khiến hàng hóa bị tồn đọng, không thể giải phóng tại cảng biển, cửa khẩu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

"Việc ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa, logistics, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân cần được thực hiện như đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, khắc phục tình trạng ách tắc vận tải hàng hóa tại cảng biển, cửa khẩu. Việc này cũng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng", Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng lao động trong các ngành lưu thông, vận tải và logistics.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố thống kê số lượng người lao động trong các ngành vận tải và logistics trên địa bàn để Bộ Y tế có cơ sở phân bổ vaccine; Đồng thời, thông tin công khai các địa điểm tiêm, vị trí tiêm cho đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics (người điều khiển phương tiện, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển biết và triển khai tiêm vaccine trong thời gian nhanh nhất, bảo vệ đội ngũ những người lao động này, đảm bảo yêu cầu vừa thuận lợi lưu thông hàng hóa và phòng chống dịch, bệnh Covid-19 hiệu quả.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.