Xã hội

Vì sao cần xem xét dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại kỳ họp bất thường?

30/12/2021, 17:31

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, các nội dung xem xét tại kỳ họp bất thường "nếu để muộn đi một ngày đã khác chứ đừng nói tới 5 tháng".

Chiều 30/12, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Về nội dung trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp không thường kỳ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là nội dung hết sức quan trọng nhằm phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thời gian qua tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

img

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

"Việc thông qua Nghị quyết sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho năm 2022, năm 2023 và tạo dư âm đến hết nhiệm kỳ. Nếu để nội dung này lại đến kỳ họp Quốc hội thường kỳ (tháng 5-2022) thì sẽ chậm mất 5 tháng mới quyết định được, ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi, phát triển kinh tế của đất nước", ông Bùi Văn Cường nói.

Nội dung thứ hai là một luật sửa nhiều luật, theo Tổng Thư ký cũng hết sức cần thiết để giải quyết những điểm cần tháo gỡ nếu không sẽ tiếp tục ách tắc do vướng trong tổ chức thực hiện. Việc sửa luật sớm chính là giải quyết câu chuyện thể chế cho phát triển.

Tương tự, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng cần xem xét sớm để thúc đẩy các tuyến giao thông huyết mạch dọc đất nước, thúc đẩy giao thương hàng hoá, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, Quốc hội xem xét cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ cũng nhằm thúc đẩy một địa phương vốn là động lực cho đồng bằng sông Cửu Long trở thành đầu tàu tác động tích cực tới các tỉnh trong khu vực cũng như đóng góp cho cả nước.

"Các nội dung đều cần thiết và cấp bách để ứng sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nếu để muộn đi một ngày đã khác chứ đừng nói tới 5 tháng. Kỳ họp bất thường rất quan trọng để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra. Mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân, sự phát triển của đất nước, kịp thời cụ thể hoá chủ trương đường lối của Đảng, thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được hiến định", ông Cường khẳng định.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết thêm, rất có thể có thêm các kỳ họp bất thường khác nếu có việc cần thiết, cấp bách cần Quốc hội giải quyết sớm.

Thông tin thêm về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến cho biết, có 5 giải pháp chủ yếu được đưa ra để tổ chức thực hiện.

Trong đó gồm: mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

"Chương trình cơ bản bao quát được toàn bộ lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội... các giải pháp chú trọng tính hiệu quả, lan tỏa, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới", bà Yến nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.