Vì sao cảng Đà Nẵng từ chối vốn ODA?

09/04/2015 13:05

Thay vì chọn nguồn vốn vay ODA đã “dọn sẵn”, Công ty CP Cảng Đà Nẵng tự tin huy động các nguồn vốn khác

vì sao cảng Đà nẵng từ chối vốn oda?
Chỉ 5-6 năm nữa, lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa sẽ lên tới 10 triệu tấn/năm - Ảnh: Xuân Huy

Thay vì chọn nguồn vốn vay ODA đã “dọn sẵn”, Công ty CP Cảng Đà Nẵng tự tin huy động các nguồn vốn khác, giảm áp lực lãi vay, trả nợ do chênh lệch tỷ giá để triển khai dự án mở rộng Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) giai đoạn 2.

Không lo thiếu vốn

Ngày 8/4, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đang được hoàn chỉnh hồ sơ. Việc triển khai dự án rất cần thiết, nhằm mở rộng quy mô khai thác trước đà tăng trưởng nhanh sản lượng hàng hóa qua cảng hiện nay. Chỉ tính riêng trong quý I/2015, sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Nhiều hãng tàu quốc tế lớn chính thức mở tuyến tại đây, tạo ra thị trường hàng hóa sôi động, tấp nập. Năm 2015, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua 6,5 triệu tấn, trong đó hàng container khoảng 250 nghìn - 260 nghìn TEUs, chiếm 60% tổng sản lượng. Đến năm 2020, hứa hẹn hàng container sẽ đạt 550 nghìn - 600 nghìn TEUs, đến năm 2025 đạt 800 nghìn TEUs.

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, việc cổ phần hóa các cảng thực sự tạo chuyển biến đáng kể trong cơ chế chính sách, quản lý, kinh doanh. 25% vốn Nhà nước đưa ra CPH được bán hết, tăng uy tín cho cảng. Lúc đầu, giá sàn đưa ra chỉ 11.4 nhưng đấu giá xong tăng lên 15.6. Điều này càng khẳng định tiềm năng của cảng Đà Nẵng rất lớn. Cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị lên sàn, khi đó việc huy động nguồn vốn chắc chắn càng thuận lợi.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, với tốc độ tăng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 10-20%/năm như hiện nay, chỉ 5-6 năm nữa, cảng Tiên Sa sẽ lên tới 10 triệu tấn hàng hóa/năm. Do đó, việc triển khai dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng. Trước đó, TP Đà Nẵng cũng nỗ lực tìm kiếm các nguồn vốn vay. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã đồng ý hỗ trợ vốn ODA khoảng 1 nghìn tỷ đồng để khởi công dự án vào năm 2016. Tuy nhiên, tại cuộc họp Quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng mới đây, lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng đề nghị xin “không vay vốn ODA này”, thay vào đó, doanh nghiệp chủ động huy động các nguồn khác.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định: “Với tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu và khả năng thực tế, Công ty đã nghiên cứu, họp bàn nghiêm túc, xin ý kiến Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và lãnh đạo địa phương để chủ động huy động vốn. Hiện tại, đơn vị này đang tích cực làm việc với các đối tác, tiến độ huy động vốn rất khả quan”.

Cũng theo ông Sia, giai đoạn 2 của dự án này với tổng vốn 2 nghìn tỷ đồng, được chia làm hai phần, “làm cuốn chiếu” từng phần một. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công ngay trong quý IV/2015, với số vốn hợp phần I cần 1 nghìn tỷ đồng.

Hiện công ty đã thu xếp được 30% là vốn tự có của đơn vị (khoảng 300 tỷ đồng). Còn lại là vốn của các nhà đầu tư. Lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định: “Thực tế nguồn vốn không phải là vấn đề lớn, quan trọng hơn là cảng có thị trường. Tiềm năng, thế mạnh của cảng Đà Nẵng là thị trường lớn và xu hướng ngày càng mở rộng. Bởi thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng container qua cảng là 25%/năm. Đặc biệt, hàng hóa container từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên đều đổ về qua cảng Đà Nẵng”.

Dự án sẽ khởi công sớm

Lãnh đạo cảng Đà Nẵng cho hay, thực tế trước đây, cảng Đà Nẵng đã từng vay vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng. Đến nay đã trả được 2/3 số vốn trên. Nguồn vốn ODA có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng. Không phải bây giờ mình “ăn nên làm ra” lại quay lưng với nguồn vốn này. Tuy nhiên, việc vay vốn ODA với thời gian dài, trong khi đồng yên (Nhật) thường hay thay đổi tỷ giá, là một rủi ro cần tính đến.

Việc huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư sẽ mang đến sự chủ động trong việc triển khai, quản lý dự án. Thay vì khởi công dự án vào năm 2016, cảng Đà Nẵng sẽ thực hiện giai đoạn 1 dự án mở rộng cảng Tiên Sa ngay trong quý IV/2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Ngân Hà