Hồ sơ tài liệu

Vì sao cảnh sát Thổ không bắt sống kẻ ám sát Đại sứ?

22/12/2016, 09:24
image

Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra nguyên nhân vì sao kẻ ám sát Đại sứ Nga không bị bắt sống.

Sau khi ám sát Đại sứ Nga, kẻ sát nhân tie

Sau khi ám sát Đại sứ Nga, kẻ sát nhân tiếp tục giơ súng đe doạ những người khác có mặt trong phòng triển lãm

Ngày 21/12, Reuters cho biết, công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra nguyên nhân vì sao kẻ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov không bị bắt sống. Kẻ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định danh tính là Mevlut Mert Altintas - một cảnh sát địa phương, 22 tuổi. Hắn bắn Đại sứ Nga từ phía sau khi ông đang phát biểu tại triển lãm ảnh của Nga tại thủ đô Ankara. Sau đó, kẻ sát nhân đã bị tiêu diệt ngay tại hiện trường. Ngoài điều tra động cơ tấn công, cảnh sát đang tìm hiểu vì sao các lực lượng đặc nhiệm không bắt sống Altintas. Đến nay, cảnh sát đã bắt giữ tới 11 cảnh sát có liên quan.

Theo điều tra ban đầu, sau khi bắn Đại sứ, hắn tiếp tục hét: “Các người sẽ không thể bắt sống tôi!”. Cảnh sát đã bắn vào chân Altintas nhưng khi khuỵu xuống, hắn vừa bò, vừa tiếp tục nổ súng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng bảo vệ hành động của cảnh sát. “Nhiều nghi ngờ đồn đoán về việc cảnh sát không bắt sống kẻ sát nhân. Nhưng hãy nhìn lại chuyện gì đã xảy ra tại Besiktas khi cảnh sát cố bắt sống một kẻ tấn công” – ông nói với phóng viên, đề cập tới vụ đánh bom kép xảy ra hồi tháng trước bên ngoài sân vận động Besiktas. 44 người, chủ yếu là cảnh sát thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom. Trong đó, vụ đánh bom thứ 2 xảy ra khi kẻ đánh bom giật kíp nổ tự sát khi cảnh sát vây quanh định bắt sống.

Theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một đội điều tra phối hợp giữa Nga-Thổ được thiết lập. Phía Nga gồm 18 người trong đó có 1 công tố viên và 2 tuỳ viên quốc phòng.

Phía Ankara bao gồm hơn 100 người chủ yếu thuộc đội chống khủng bố. Điện Kremlin cho biết, lúc này còn quá sớm để nói ai đứng sau vụ ám sát Đại sứ.

Xem thêm video Nga - Thổ bắt tay, ngồi lại đàm phán về Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.