Đường bộ

Vì sao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng vẫn chậm tiến độ?

21/11/2023, 12:45

Tính đến nay, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng chưa đáp ứng kế hoạch.

Chưa thi công hết công địa được bàn giao

Cập nhật tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo báo cáo đến trung tuần tháng 11/2023, tiến độ thi công của nhà thầu tại dự án chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.

Nhà thầu Xuân Trường chậm tiến độ thi công cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (Ảnh: Internet)

Cụ thể, tại gói thầu 11-XL, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có mặt bằng, đường tiếp cận 20,6/22,2km tuyến chính; hơn 13,6km đường công vụ; gần 30km đường gom; 22 cầu; 21 hầm chui dân sinh; 52 cống trên tuyến chính.

Song, việc thi công mới được triển khai 8km đường công vụ; 4km đường gom; khoảng 15,6km tuyến chính; 15/22 cầu có mặt bằng thi công.

Tại gói thầu 12-XL, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có hơn 22km mặt bằng tuyến chính, gần 15km đường công vụ; 8 cầu; 25 hầm dân sinh nhưng nhà thầu mới triển khai gần 10km đường công vụ; 14km tuyến chính; bắt đầu triển khai 2/8 cầu; 9/25 hầm dân sinh; 37/171 cống thoát nước ngang; huy động 2 dây chuyền khoan cọc khoan nhồi nhưng triển khai chậm.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, báo cáo cho thấy, hiện tại, sản lượng gói thầu 11-XL của nhà thầu Xuân Trường chậm khoảng 5% so với kế hoạch; Gói thầu 12-XL chậm khoảng 3% so với kế hoạch.

Thừa nhận tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra tại gói thầu đảm nhận, một đại diện ban điều hành gói thầu 11-XL dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc nhà thầu Xuân Trường cho biết, nguyên nhân do thời tiết mưa kéo dài, riêng tháng 10/2023 có tới 24 ngày mưa, nhiều mũi thi công bị gián đoạn.

Chậm nhất hết tháng 1/2024 phải bù sản lượng chậm

Theo lãnh đạo ban điều hành Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, bước sang tháng 11, thời tiết có dấu hiệu tốt lên, chúng tôi đã tổ chức thêm 1 công trường (thi công đồng loạt các hạng mục từ nền đường, cầu, cống, hầm dân sinh).

"Mục tiêu đến 10/12, nhà thầu sẽ bù đắp được khối lượng thi công bị chậm thời gian qua", vị này nói.

Chia sẻ thêm, đại diện ban điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu huy động nguồn lực để vực lại tiến độ. "Yêu cầu đặt ra chậm nhất đến hết tháng 1/2023, việc bù sản lượng chậm phải hoàn thành", chỉ huy ban điều hành cương quyết.

Cũng theo lãnh đạo ban điều hành dự án, bên cạnh lý do thời tiết, thời gian qua, tiến độ dự án còn bị ảnh hưởng bởi mặt bằng bàn giao chưa liên tục, các mỏ vật liệu đến cuối tháng 9 mới hoàn thiện thủ tục cấp phép, đúng thời điểm mưa kéo dài.

Theo báo cáo, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đến nay đạt khoảng hơn 11% giá trị hợp đồng, chậm gần 2% so với kế hoạch.

Hiện tại, công địa triển khai gói 11-XL còn khoảng 4/30km khó khăn về mặt bằng, chưa hoàn chỉnh được đường công vụ; Gói 12-XL khó khăn mặt bằng trên khoảng 5/24,2km.

"Với sự vào cuộc hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, chúng tôi kỳ vọng những vướng mắc về mặt bằng sẽ được sớm tháo gỡ.

Mục tiêu tới đây, giá trị thi công trên công trường sẽ được nâng từ hơn 8 tỷ đồng/ngày ở thời điểm hiện tại lên 10 - 12 tỷ đồng/ngày khi thời tiết thuận lợi", đại diện ban điều hành dự án nói.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng quy mô lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.