Xã hội

Vì sao cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chưa đi vào hoạt động từ ngày 1/8?

26/07/2022, 17:25

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ không được đưa vào hoạt từ đầu tháng 8 theo dự kiến trước đó của tỉnh Quảng Ninh.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành thi công dứt điểm dự án xong trong quý III/2022.

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 1/8, Quảng Ninh sẽ đưa tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào khai thác tạm thời. Tuy nhiên, mặc dù với sự nỗ lực sau gần 500 ngày đêm nhưng phía chủ đầu tư và đơn vị thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn không thể kịp tiến độ vì nhiều lý do khách quan.

img

Một góc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Cụ thể, giai đoạn hoàn thiện dự án vào đầu năm 2022, thời tiết khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều, số lượng ngày mưa trung bình chiếm 60% thời gian thi công (120/210 ngày), có tháng 5 và 6 gần như mưa cả tháng, khiến việc thi công thảm nhựa mặt đường rất khó khăn, không đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật.

Bên cạnh đó, quy trình thi công lớp thảm nhựa trên cùng (novachip) đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, điều kiện thời tiết khô ráo, nhằm tăng tuổi thọ công trình và êm thuận mặt đường…

Để đưa công trình vào khai thác, thủ tục pháp lý hiện đang rất phức tạp, chủ đầu tư cần hoàn thiện tổng số 40 thủ tục, tiến độ hiện tại đang phụ thuộc nhiều vào Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan.

img

Trạm thu phí trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được hoàn thiện

Do vậy, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đồng bộ các hạng mục thủ tục; lập biểu đánh giá tiến độ, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, thống nhất thời gian hoàn thành thi công dứt điểm dự án xong trong quý III và đã được chấp thuận.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh, kết nối Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Thủ đô Hà Nội.

Dự án được thi công trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu lao động, ảnh hưởng bởi biến động giá cả và đặc biệt thời tiết cực đoan, mưa nhiều.

img

Đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống hộ lan trên đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên

Song với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, tranh thủ mọi thời cơ, thời điểm để từng bước tháo gỡ khó khăn, đến nay, sau gần 500 ngày thi công, đoạn tuyến Vân Đồn - Tiên Yên thực hiện được khoảng 95% tổng khối lượng các hạng mục…

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 26/7 trên đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành; hệ thống dải phân cách, mặt đường, rãnh thoát nước, kè chống sạt, lở taluy đã hoàn thiện…

img

Mặt đường đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đã hoàn thành

Theo một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh - chủ đầu tư dự án thì đến thời điểm này, đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên còn tiếp tục thực hiện một số hạng mục như sơn phản quang, hộ lan… Do đó, việc lùi thời điểm đưa vào sử dụng là cần thiết để đảm bảo ATGT cũng như chất lượng công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.