Tư vấn

Vì sao cáp quang AAG nhiều lần bị đứt?

08/06/2015, 18:09

Nguyên nhân dẫn đến việc đứt cáp quang AAG tại Việt Nam rất khó xác định chính xác.

xfy1405535469
Cáp quang biển nằm nổi trên nền cát đáy biển khiến các mỏ neo được tàu thuyền thả xuống rê trên nền cát rất dễ vướng phải, gây hư hại. Ảnh: Tuổi trẻ.

Nhiều nguyên nhân gây đứt cáp

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối qua (7/6), tuyến cáp quang biển AAG chính thức ngừng hoạt động hoàn toàn để sửa chữa trong vòng 10 ngày. 

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT, một trong những đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG cho biết, việc xác định chính xác nguyên nhân đứt cáp quang rất khó khăn phức tạp.

Theo ông Việt, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự cố như do thiên tai (hoạt động địa chấn), hoặc do sự cố kỹ thuật bất thường…

cap-quang-aag_kliz
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway. Ảnh: VNPT

Ngoài ra, tuyến cáp quang AAG nằm trong phần thềm lục địa Việt Nam bị sự cố có thể là do vùng biển cập bờ Vũng Tàu khá nông, mật độ tàu thuyền quốc tế ra vào lớn và hoạt động khai thác hàng hải của Việt Nam cũng rất cao.

Bên cạnh đó, theo tờ Tuổi trẻ, việc cáp quang đứt ở một số vùng biển nhất định có thể là do tác động của con người (lên tới 70%). Cụ thể, khả năng các loại lưới rà đáy biển, mỏ neo của các thuyền đánh cá gây hư hại cáp quang là rất lớn.

6 tháng đầu năm 2015, tuyến cáp quang AAG đã 4 lần bị sự cố

Cụ thể, ngày 5/1, sự cố cáp quang AAG khiến lưu lượng internet đi quốc tế bị chậm, gián đoạn trong vòng 2 tuần.

Sự cố lần thứ 2 vào ngày 23/4, đến ngày 12/5 mới khắc phục xong. Sự cố cáp quang lần thứ 3 vào ngày 26/5, và sau vài tiếng thì sự cố được xác định là do sập nguồn và nhanh chóng được khắc phục.

Lần thứ 4 gặp sự cố là ngày 1/6. Các nhà cung cấp dịch vụ nhận định cáp quang có dấu hiệu không ổn định nên đã tạm ngừng hoạt động để sửa chữa. Dự kiến, việc sữa chữa hoàn thành vào ngày 17/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.