Hạ tầng

Vì sao cầu hơn chục tỷ thiếu 2 đường dẫn lên xuống?

27/07/2022, 14:15

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, đơn vị đã xây xong phần mặt cầu, nhưng 2 bên lại thiếu đường dẫn khiến người dân Cần Thơ bức xúc.

Doanh nghiệp tài trợ bạc tỷ xây cầu

Cầu 5.000 nằm trên tỉnh lộ 921, thuộc địa phận ấp Phước Trung, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, từ nhiều năm qua đã bị xuống cấp nghiêm trọng; gây ảnh hưởng đến việc đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân.

img

Công trình cầu 5.000 (bên phải) chưa có dốc, và bên trái là đường dẫn vào cầu tạm.

Đặc biệt, cầu chỉ có chiều cao thông thuyền trung bình là 2,25m. Trong khi đây là khu vực chuyên sản xuất và chế biến lúa gạo, nên có rất nhiều ghe tàu, sà lan qua lại.

Ông Trần Thanh Sơn, người dân địa phương nêu ý kiến: "Nếu công trình cứ tiếp tục như thế này, bà con vẫn phải đi cầu tạm, mà cầu tạm đến lúc nào đó sẽ không thể sử dụng được nữa.

Vậy khi đó, lại phải bỏ tiền ra để làm cầu tạm nữa hay sao? Vì cầu mới xây dở dang, chưa thể sử dụng. Trong khi tiền của doanh nghiệp bỏ ra để mặc cho mưa nắng làm hư hỏng. Tui mong chính quyền sớm có giải pháp để xử lý dứt điểm việc này”.

Do đó, cầu đã không đảm bảo độ thông thuyền và an toàn cho các phương tiện thủy qua lại.

Trước tình trạng trên, tháng 6/2018, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hiếu Nhân đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ xin chủ trương cho phép tự đầu tư xây mới cây cầu 5.000 với tổng kinh phí dự kiến khi đó hơn 7 tỷ đồng.

Toàn bộ kinh phí xây dựng cầu sẽ do doanh nghiệp tự bỏ ra, và sẽ bàn giao cho Nhà nước quản lý sau khi hoàn thành.

Trải qua các cuộc họp cùng các bước thủ tục liên quan, việc xây cầu 5.000 mới được TP Cần Thơ chấp thuận.

Quý 1/2021, cầu 5.000 cũ được tháo dỡ để xây cầu mới. Đồng thời, cơ quan chức năng cho dựng cầu tạm bên cạnh để phục vụ việc đi lại của người dân trong quá trình thi công cầu.

img

Người dân lưu thông qua cầu tạm.

Bà Lê Thị Út (người dân ở Cờ Đỏ), cho biết: “Khi thấy đập bỏ cầu cũ, bà con rất mừng, vì sau này sẽ có cầu mới để đi, vừa an toàn vừa giúp việc kinh doanh, mua bán được thuận lợi.

Nhưng không hiểu sao, hơn 1 năm qua, cây cầu chỉ hoàn thiện phần mặt cầu ở giữa, còn đường dẫn xuống 2 bên cầu bỏ đó, không thấy làm”.

img

Cầu không có dốc.

Ông Đỗ Minh Quân (ngụ cùng địa phương) nói: “Mỗi ngày tui đều đi qua đây để mua bán. Cầu xây xong, nhưng lại không có đường lên xuống và ai ai cũng phải đi cầu tạm xuống cấp, nên rất bất an. Nhìn cây cầu mới mà bà con tiếc đứt ruột vì lãng phí”.

Vì sao dân chưa thuận?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, xác nhận: Sau khi doanh nghiệp Hiếu Nhân đề xuất xây cầu, đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận.

Theo đó, UBND TP giao UBND huyện Cờ Đỏ làm chủ đầu tư xây dựng công trình, toàn bộ kinh phí xây cầu sẽ do doanh nghiệp bỏ ra.

Cụ thể, công trình cầu 5.000 mới có chiều dài 54m, mặt đường cộng với lề rộng 7m, độ cao thông thuyền là 21m; tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng.

img

Công trình cầu 5.000 nhếch nhác do bỏ mặc ngoài mưa nắng vì dốc cầu chưa thể xây dựng.

img

Công trình cầu 5.000 chưa thể hoàn thành 2 dốc cầu vì các hộ dân chưa đồng tình.

Doanh nghiệp bỏ tiền xây dựng cầu, sẽ giúp cải thiện hạ tầng, qua đó, giúp doanh nghiệp và chính địa phương cùng phát triển.

“Nếu tiếp tục vận động, những hộ dân vẫn không đồng ý, liệu công trình này có thuộc diện phải cưỡng chế hay không?”, bà Nhớ cho biết: Việc này thuộc thẩm quyền của huyện và do huyện xem xét, quyết định.

Công trình thi công sẽ có 21 hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện cùng với xã, và doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại, họp dân; qua đó, bà con rất đồng thuận với phương án xây cầu mới.

Tuy nhiên, khi dự án triển khai, các hộ dân lại yêu cầu hỗ trợ di dời theo giá thị trường. Trong khi địa phương chỉ có thể hỗ trợ di dời theo khung giá quy định của Nhà nước.

Đến nay, chỉ có 5/21 hộ đồng ý, còn lại 16 hộ chưa đồng ý.

Xã đang nỗ lực tiếp tục vận động người dân đồng thuận, sớm hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng.

img

Người dân mong muốn cầu 5.000 sớm hoàn thành phần đường dẫn.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay: "Giữa bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn, thì việc doanh nghiệp bỏ ra số tiền lớn để xây cầu trên tỉnh lộ là điều rất đáng quý.

Hiện cầu 5.000 đã triển khai thi công, và không thể bỏ dở giữa chừng được. Sắp tới, Sở sẽ kiến nghị địa phương tiếp tục vận động các hộ dân đồng thuận, để công trình sớm hoàn thành, bàn giao cho Nhà nước quản lý, phục vụ việc đi lại của người dân".

Để làm rõ hơn vụ việc, PV đã liên hệ ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ; ông Kiệt yêu cầu PV đến làm việc trực tiếp và phải mang theo giấy giới thiệu.

Tuy nhiên, khi PV hẹn đến gặp trực tiếp và đem giấy tờ theo thì ông Kiệt lại nói: “Nguyên tuần này tôi rất bận, hẹn tuần sau...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.