Bình luận

Vì sao cầu thủ HAGL ngày càng bị HLV Park “ghẻ lạnh”?

13/05/2020, 19:54

Những cầu thủ thuộc biên chế HAGL từ chỗ là trụ cột đã dần mất chỗ đứng tại tuyển Việt Nam.

img
Xuân Trường không còn giữ được vị trí chính thức ở tuyển Việt Nam

Những thành công của HLV Park Hang-seo có sự đóng góp rất lớn của 2 CLB là HAGL và Hà Nội FC. Ở các giải đấu, quân số thuộc biên chế 2 CLB này luôn chiếm số đông và được trọng dụng.

Mặc dù vậy, theo thời gian, các cầu thủ HAGL dần đánh mất chỗ đứng trong đội hình tuyển Việt Nam. Từ chỗ là những cái tên không thể thay thế, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh chỉ còn đóng vai trò dự bị chiến thuật.

Riêng Tuấn Anh dù xuất hiện sau (do chấn thương) dưới triều đại HLV Park Hang-seo nhưng lại chiếm được vị trí chính thức.

Trái lại, những cầu thủ Hà Nội FC như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Duy Mạnh… vẫn tiếp tục khẳng định được tài năng và thường xuyên ra sân ngay từ đầu.

Vậy tại sao cầu thủ HAGL lại đánh mất vị trí vốn thuộc về mình? Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, bản thân cầu thủ tới từ đội bóng phố Núi đều có năng lực tốt nhưng yếu tố thể lực dường như chưa đảm bảo.

“Sử dụng nhân sự ra sao là quyền của ông Park Hang-seo. Ông ấy ưa thích những cầu thủ cơ bắp, có sức mạnh hơn các nghệ sĩ. Nếu so về mặt này, cầu thủ HAGL rõ ràng yếu thế hơn các đồng nghiệp ở đội bóng khác”, ông Vinh nói.

Thực tế, nhận định của ông Vinh hoàn toàn có cơ sở. Nhìn vào vị trí hậu vệ cánh phải vốn thuộc về Văn Thanh. Tuy nhiên, sau khi Trọng Hoàng được lựa chọn làm phương án chữa cháy đã chiếm luôn suất đá chính.

Văn Thanh và Trọng Hoàng đều lên công về thủ toàn diện nhưng xét về độ càn lướt và táo bạo, cầu thủ xứ Nghệ nhỉnh hơn hẳn. Đó là nhờ Hoàng “bò” sở hữu nền tảng thể lực dồi dào cùng khả năng tì đè, va đập tốt hơn.

Hay như Xuân Trường để mất vị trí đá chính vào tay Hùng Dũng do cầu thủ Hà Nội FC chơi bền bỉ, tranh chấp tốt ở khu vực giữa sân. Rõ ràng sự có mặt của Dũng “chíp” giúp tuyến giữa tuyển Việt Nam cơ động hơn hẳn.

Bản thân Tuấn Anh sở dĩ được ông Park trọng dụng là nhờ anh thay đổi tư duy chơi bóng, không ngại va chạm, lăn xả ở khu vực giữa sân. Cộng thêm khả năng thoát pressing và kỹ thuật vào loại ưu, chẳng ngạc nhiên khi anh trở thành quân bài quan trọng.

Trên hàng công, Công Phượng chỉ sắm vai dự bị cho Đức Chinh – Tiến Linh bởi cặp đôi này có khả năng tranh chấp ở cường độ cao. Điểm mạnh của Phượng là tốc độ và sự lắt léo nên thường chỉ vào sân từ ghế dự bị nhằm tạo đột biến.

Nhìn một cách tổng thể, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, HAGL cần chú trọng hơn khâu rèn thể lực cho cầu thủ. Bởi lẽ, trong bóng đá hiện đại, nếu cầu thủ yếu thể lực sẽ rất khó thích nghi chiến thuật.

“Rèn ở đây là phải tuyển chọn từ khâu đầu vào, chú trọng thể hình, thể lực. Rồi trong quá trình huấn luyện sử dụng chế độ dinh dưỡng tốt để giúp các em gia tăng nền tảng thể lực. Cầu thủ HAGL vốn mạnh về kỹ thuật, tốc độ, nếu thể lực tốt nữa thì không lo không có đất dụng võ”, ông Vinh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.