Bóng đá

Vì sao cầu thủ Nam Mỹ mất dần tầm ảnh hưởng ở châu Âu?

27/05/2020, 07:26

Châu Âu vốn là miền đất hứa, nơi rất nhiều cầu thủ Nam Mỹ tạo lập sự nghiệp, danh tiếng lẫy lừng. Nhưng mọi chuyện dường như đã thay đổi…

img
Lionel Messi là cầu thủ Nam Mỹ hiếm hoi còn cho thấy tầm ảnh hưởng lớn ở châu Âu

Khi cầu thủ Nam Mỹ không còn quan trọng

Trong quá khứ, bóng đá châu Âu từng chứng kiến rất nhiều thế hệ cầu thủ Nam Mỹ tạo dựng sự nghiệp lừng lẫy, có tầm ảnh hưởng rộng lớn tại nơi này. Mới nhất, có thể kể ra những cái tên từng làm mưa làm gió ở các sân cỏ lục địa già như: Lionel Messi, Gonzalo Higuain, Di Maria, Sergio Aguero (Argentina); Luis Suarez, Edinson Cavani (Uruguay); Neymar, David Luiz, Dani Alves, Roberto Firmino (Brasil); Alexis Sanchez (Chile)…

Theo thời gian, giá trị của những ngôi sao tới từ khu vực Mỹ La tinh đang dần giảm sút. Khi lứa cầu thủ kể trên có dấu hiệu tuổi tác, mất dần phong độ hoặc một số chững lại, bóng đá Nam Mỹ chưa giới thiệu được nhiều cái tên sáng giá.

Vinicius Junior hay Rodrygo Goes nhận nhiều kỳ vọng nhưng cả hai chưa thể hiện được nhiều trong màu áo Real Madrid. Tương tự Gabriel Jesus cũng chỉ chơi tròn vai tại Man City. Paolo Dybala từng được coi là truyền nhân của Messi nhưng tài năng của anh mãi chẳng chịu lớn. Mauro Icardi lắm tài nhưng nhiều tật và người ta nhớ tới anh nhiều hơn nhờ những lùm xùm hậu trường.

Laturo Martinez hiện đang là ngôi sao trẻ Nam Mỹ sáng giá nhất ở châu Âu. Anh được Barcelona hỏi mua với giá 100 triệu euro. Dẫu vậy, điểm sáng này không thể che mờ bức tranh toàn cảnh u ám của sao Nam Mỹ tại châu Âu. Nói cách khác, tầm ảnh hưởng của cầu thủ tới từ khu vực này đang ngày một hạn chế.

Một trong những dẫn chứng thuyết phục nhất là 10 cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất mùa hè 2019 đều có quốc tịch châu Âu. Ngoại trừ Laturo Martinez, những cái tên được săn đón nhất ở kỳ chuyển nhượng hè 2020 cũng đều thuộc lục địa già. Tiêu biểu như: Erling Haaland, Jadon Sancho, Kylian Mbappe…

Mùa giải 2017-2018, 3 trong số 5 chân sút giành danh hiệu Vua phá lưới ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu tới từ Nam Mỹ. Đó là Mauro Icardi (Serie A), Lionel Messi (La Liga) và Edinson Cavani (Ligue 1). Tới mùa giải 2018-2019, chỉ Messi giữ được phong độ và câu chuyện tương tự diễn ra ở mùa giải năm nay. Phần còn lại thuộc về cầu thủ châu Âu. Những cái tên như Jamie Vardy, Ciro Immobile, Lewandowski… khiến cầu thủ tới từ Nam Mỹ phải ghen tị.

Nếu tính cả đấu trường Champions League, cầu thủ Nam Mỹ cũng đang lép vế so với các đồng nghiệp châu Âu về khả năng săn bàn. Chưa kể mùa giải năm nay, 5 mùa gần nhất, chỉ có 1 mùa tiền đạo Nam Mỹ giành Vua phá lưới, người đó không ai khác là Messi.

Tuy nhiên, nếu nói tới tầm ảnh hưởng mà chỉ dựa vào những con số thì chưa thực sự thuyết phục. Real Madrid thống trị Champions League 3 năm liên tiếp mà trong đội hình chỉ có 1 cầu thủ Nam Mỹ đáng chú ý là Marcelo (Brasil). Cầu thủ xuất sắc nhất Liverpool mùa trước - Van Dijk (Hà Lan) là điểm tựa giúp The Kop vô địch Champions League. Đầu tàu ở những đội bóng mạnh nhất châu Âu hiện nay gần như cũng chỉ có mình Messi (Barcelona).

Bóng đá châu Âu phát triển vượt trội

Theo đánh giá của chuyên gia Pauly Kwestel (CBS Sports), cầu thủ Nam Mỹ lép vế ở châu Âu không đơn thuần là một hiện tượng, đó là bản chất. “Bóng đá châu Âu thực sự đã phát triển hơn bóng đá Nam Mỹ rất nhiều. Sau World Cup 2002, các đội tuyển Nam Mỹ chưa lần nào nâng cao cúp vàng. Đội tuyển trẻ gần nhất vô địch giải đấu tầm cỡ thế giới là Argentina của những Messi, Aguero (năm 2007). World Cup 2018 chứng kiến 4 đội mạnh nhất đều ở châu Âu. Khi bóng đá châu Âu phát triển cực thịnh, việc họ sản sinh ra hàng loạt cầu thủ xuất sắc cũng dễ hiểu”, ông Pauly nói.

Cũng theo chuyên gia Pauly Kwestel, tiền bạc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bóng đá: “Châu Âu quy tụ hầu hết các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Họ có nguồn tài chính lớn để đầu tư cho bóng đá, áp dụng khoa học kỹ thuật trong huấn luyện, dinh dưỡng. Ngược lại, Nam Mỹ về cơ bản có vị trí khá khiêm tốn về mặt kinh tế. Bóng đá nơi đây dựa chủ yếu vào năng khiếu. Đó là lý do tại sao những năm vừa qua, không có nhiều cầu thủ Nam Mỹ xuất sắc ra lò”.

Đồng quan điểm, tờ Latinamerica Post cho rằng, sự hưng thịnh của bóng đá châu Âu đang đe dọa bóng đá Nam Mỹ: “Nếu không thể giành chiến thắng ở World Cup 2022, Nam Mỹ sẽ trải qua 20 năm trắng tay và họ phải thêm 4 năm nữa mới có cơ hội trở lại đỉnh cao. Sân chơi World Cup luôn là bệ phóng để các cầu thủ Nam Mỹ vươn tới châu Âu. Khi họ không thể để lại dấu ấn, họ bị lãng quên là điều tất yếu. Không phải ai cũng xuất sắc cỡ Messi, Neymar”.

Tờ Latinamerica Post nhận định, bóng đá đang trong thời kỳ toàn cầu hóa, ngoài châu Âu và Nam Mỹ, châu Á, châu Phi cũng đang phát triển nhanh chóng và có nhiều tài năng. “Các CLB châu Âu giờ có nhiều lựa chọn hơn và túi tiền rủng rỉnh giúp họ thuê bất kỳ cầu thủ nào, kể cả cầu thủ châu Á và châu Phi. Thực tế cũng cho thấy, nhiều cầu thủ từ hai lục địa này đang chơi tốt ở châu Âu. Vì thế, sân chơi cho cầu thủ Nam Mỹ sẽ bị thu hẹp. Bên cạnh đó, bóng đá châu Âu ngày càng yêu cầu cao về chiến thuật thay vì kỹ thuật, sự ngẫu hứng, thứ mà cầu thủ Nam Mỹ vốn rất mạnh. Cầu thủ Nam Mỹ đa phần khó thích nghi với sự thay đổi này nên gặp nhiều trở lại trong việc khẳng định đẳng cấp ở lục địa già”, Latinamerica Post kết lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.