Trong nước

Vì sao cầu thủ Việt kiều “vỡ mộng” ở Việt Nam?

06/06/2017, 09:05

Nhiều cầu thủ Việt kiều khi trở về Việt Nam lập nghiệp đều phải nhận trái đắng.

19

Lee Nguyễn khi còn khoác áo B.Bình Dương

Ác mộng của cầu thủ Việt kiều

Tuần trước, FLC Thanh Hóa đã loại cầu thủ Việt kiều Vincent Guyenne (tên tiếng Việt Trọng Trí) sau hơn hai tuần thử việc. Theo một lãnh đạo đội bóng xứ Thanh, Trọng Trí chỉ chơi được ở mức trung bình so với mặt bằng chung của V-League nên CLB này không ký hợp đồng. Cùng về nước thử việc với Trọng Trí thời gian qua là Adriano Schmidt. Cầu thủ này được Hải Phòng thử thách trong thời gian 1 tháng nhưng cũng chưa để lại nhiều tín hiệu lạc quan.

Việc Vincent và Adriano gặp khó khăn tại V-League không phải là câu chuyện mới mẻ. Kể từ khi V-League mở cửa, rất nhiều cầu thủ Việt kiều đã tìm về quê hương với hi vọng được chơi bóng nhưng đa phần đều phải ra đi. Ngay mùa trước, FLC Thanh Hóa khi còn dưới quyền dẫn dắt của HLV Lê Thụy Hải đã từ chối ký hợp đồng với Nguyễn Hoàng Andrey - cầu thủ Việt kiều Nga. Hải Phòng cũng thải hồi Keven Nguyễn sau gần một năm quan sát. Trong quá khứ, một số cái tên khác như: Lee Nguyễn, Tony Lê Hoàng, Wilemin Vinh Long, Ludovic Casset... tuy mỗi người một cảnh nhưng điểm chung là đều nhanh chóng phải “bán xới” khỏi mảnh đất hình chữ S.

Tính đến nay, số cầu thủ Việt kiều trụ lại được V-League chỉ đếm trên đầu ngón tay như: Đặng Văn Robert, Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn. Thế nhưng, ngoài Văn Lâm có sự tiến bộ nhất định, những cái tên còn chưa ai thực sự tỏa sáng. Mạc Hồng Quân trong giai đoạn đầu để lại chút dấu ấn nhưng càng thi đấu càng tụt lùi.

Mới đây, ĐT U20 Việt Nam cũng tiếp nhận thử việc cầu thủ Việt kiều Tony Tuấn Anh khi hội quân tại Nha Trang chuẩn bị cho U20 World Cup 2017. Nhưng tiền vệ đang sinh sống tại Praha (CH Séc) cũng nhanh chóng phải nói lời chia tay. HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra lý do Tony cần nhiều thời gian để hòa nhập với bóng đá Việt Nam nhưng theo quan sát, Tuấn Anh chơi chỉ ở mức trung bình và kém hơn so với những tiền vệ ông Tuấn có trong tay.

Thiếu đủ thứ

Để hiểu rõ hơn về thực trạng không thành công của cầu thủ Việt kiều tại Việt Nam, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với HLV Lê Thụy Hải, người từng nhiều năm làm việc tại V-League và cũng từng làm thày của một số cầu thủ Việt kiều. Theo ông Hải, mấu chốt nhất của vấn đề là trình độ. “Trình độ của cầu thủ Việt kiều khi về Việt Nam nhìn chung thấp nên rất khó để họ trụ lại. Hơn nữa, anh không có trình độ nhưng lại chưa thực sự nỗ lực và chuyên nghiệp trong cả tập luyện lẫn thi đấu. Từ trước tới nay, tôi đánh giá chỉ Lee Nguyễn là có khả năng chơi bóng tốt hơn cầu thủ nội nhưng đáng tiếc anh này lại để cuộc sống riêng tư ảnh hưởng tới công việc. Sang Mỹ thi đấu, Lee Nguyễn lập tức tỏa sáng. Đặng Văn Lâm của Hải Phòng thì ngược lại, dù không tạo được ấn tượng khi mới về nước nhưng rất quyết tâm rèn luyện và có được bước tiến như ngày hôm nay”, ông Hải “lơ” phân tích.

Đồng quan điểm, bình luận viên (BLV) Quang Huy cho rằng, các cầu thủ tốt đã tạo được chỗ đứng ở châu Âu sẽ không về Việt Nam. Thay vào đó, đa phần là các cầu thủ trẻ, năng lực không hơn, thậm chí còn kém cầu thủ trong nước nên việc bị đào thải không khó hiểu. Bên cạnh đó, BLV Quang Huy còn chỉ ra thêm hai nguyên nhân khiến cầu thủ Việt kiều thất bại ở V-League. Thứ nhất, V-League nổi tiếng đá bậy, chặt chém nên các cầu thủ từ nước ngoài về có phần bị chùn chân. Thứ hai, số cầu thủ Việt kiều không thích ứng được với sự thay đổi về khí hậu, đồ ăn, xa gia đình. Ngoài ra, ông Huy còn khẳng định, đa phần khi trở lại Việt Nam, cầu thủ sinh trưởng, tập luyện ở Việt Nam đều có tư tưởng làm “vua xứ mù”, dễ kiếm tiền và trở thành ngôi sao. Tuy vậy, thực tế lại không phải như vậy nên họ bị “sốc” và đánh mất mình.

Trả lời câu hỏi tại sao các CLB ở V-League vẫn đều đặn tiếp nhận cầu thủ Việt kiều thử việc dù biết chắc chất lượng không cao, ông Lê Thụy Hải nói: “Do lãnh đạo CLB thích mác Việt kiều và do báo chí tâng lên như thể họ có tài năng xuất chúng”. Trong khi đó, BLV Quang Huy tin rằng, các CLB muốn chơi kiểu hên xui. Tức là nếu may mắn sẽ có được người tốt mà không tốn tiền, bằng không cũng chẳng mất gì vì cầu thủ Việt kiều đều chủ động tìm đến và chỉ cần ăn ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.