Hạ tầng

Vì sao cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị nứt giữa các nhịp chính?

27/09/2022, 18:07
image

Sau sự cố, Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương giám định chất lượng kết cấu công trình, đề xuất giải pháp khắc phục sự cố.

Chiều 27/9, ghi nhận của PV trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, không có xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông. Nguyên nhân những xe tải trọng lớn đang được cấm lưu thông qua cầu vượt để khắc phục sự cố bị đứt cáp dự ứng lực.

Cáp dự ứng lực là những bó dây trợ lực, hỗ trợ kết nối các khối bê tông với nhau, sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng, giúp giảm tác động từ bên ngoài.

img

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị hở khe giữa các nhịp, có nhiều vết nứt. Ảnh Đỗ Loan

Quan sát của PV hướng từ đường Điện Biên Phủ lên cầu vượt, các nhịp chính giữa của cầu từ trụ T24, T25 xuất hiện võng tại mặt cắt nhịp. Khe cầu giữa các nhịp chính bị hở cả hai phía cầu.

Để sớm khắc phục sửa chữa, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện giám định chất lượng kết cấu công trình, đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để làm cơ sở đề xuất giải pháp khắc phục sự cố.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong quá trình khảo sát thực địa tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, tại nhịp chính dài 55.5m nằm giữa trụ T24 và T25 cho thấy hiện trạng cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính giữa trụ T24 - T25 (nhịp kết cấu khung).

Hiện trạng nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có 4 bó cáp dự ứng lực, mỗi bó gồm 7 tao cáp, mỗi tao có đường kính 15,2mm được đặt ưong ống nhôm đường kính 60mm neo từ mố trụ T24 qua T25. Đồng thời, bên ngoài được bảo vệ bởi lớp vữa và ống nhựa PVC có đường kính 200mm. Mỗi bó cáp dự ứng lực được đặt trong mương bê tông cốt thép và bên trên được đậy tấm đan bê tông cốt thép.

Tại vị trí bó cáp thứ 2, từ trụ T24 đến T24, theo hướng từ đường Điện Biên Phú vào sau khi đào đến độ sâu l,8m so với mặt đất thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2mx2m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Hệ thống thoát nước trên được hoàn thành tháng 3/2021.

Clip cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp dự ứng lực ngầm nhịp chính vị võng xuống, khe cầu hở, nứt:

Sau khi sự cố xảy ra, để bảo đảm an toàn, Sở GTVT TP.HCM cấm xe tải và ôtô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để chờ khắc phục sự cố. Lộ trình thay thế: đường Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương - Điện Biên Phủ - đường dân sinh bên hông cầu vượt - Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch hội cầu đường cảng TP.HCM cho biết, sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp dự ứng lực khiến nhịp cầu võng xuống và hở khe nhịp cầu. Về vấn đề này, ngày mai (28/9) Sở GTVT sẽ họp với các chuyên gia để bàn cách khắc phục sửa chữa.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết sẽ sớm có báo cáo gửi sở để khắc phục sự cố này.

Cầu Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác năm 2002, cầu được sửa chữa và kiểm định năm 2017. Sau khi kiểm định, công trình cầu tiếp tục được duy tu bảo trì thường xuyên. Ngày 30/10/2020 công trình cầu được Trung tâm đường bộ bàn giao cho Ban giao thông là chủ đầu tư thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao lại cho Trung tâm đường bộ.

Hình ảnh PV ghi nhận tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh:

img

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm xe tải và xe 16 chỗ lưu thông

img

Quan sát bằng mắt thường có thể nhìn thấy nhịp chính cầu bị võng xuống so với mặt cầu.

img

Khe cầu bị hở giữa các nhịp chính

img

Các nhịp cầu bị hở tương đối rộng

img

Phía bên kia cầu các nhịp cầu cũng bị võng xuống và hở khe

img

Gần chân cầu xuất hiện nhiều vết nứt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.