Xã hội

Vì sao cây chết hàng loạt trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài?

04/04/2023, 12:51

Sau khi được trồng ở tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, hàng loạt cây nhội cao tới hơn 10m bị héo khô, tróc vỏ và có dấu hiệu chết.

Trước đó, Báo Giao thông đã có bài viết: "Hà Nội: Hàng cây xanh có dấu hiệu chết khô trên tuyến đường mới mở" phản ánh về việc nhiều cây nhội cao tới 15 - 20m mới được trồng ở tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài nhưng đã bị héo khô, tróc vỏ, nhiều cây có dấu hiệu bị chết.

Ngày 3/4, hàng cây chết khô ở đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đã bị nhổ bỏ để thay thế. Tổng cộng, gần 50 cây nhội trên tuyến đường này đã được nhà thầu thi công điều động công nhân cùng máy móc đến để nhổ bỏ.

img

Việc cây nhội mới trồng đã không còn sự sống là do khâu trồng chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Trao đổi với báo chí, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, nguyên nhân khiến cây xanh chết khô trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài là do thổ nhưỡng bị thay đổi đột ngột.

Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn tạm bàn giao để đưa vào sử dụng, nên trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo hành cây do nhà thầu thi công thực hiện.

Do đó, việc nhổ bỏ, thay thế hàng cây chết khô này do nhà thầu thi công chịu trách nhiệm và không làm đội vốn của dự án.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó GS.TS. Đăng Văn Hà, Viện trưởng Viện kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội cho biết, việc hàng loạt cây nhội mới được trồng đã bị chết gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế của nhà thầu và tài nguyên.

"Cây nhội ở tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài này có đường kính lên đến 20 - 25cm như báo chí nêu thì để ươm được cây to như vậy thì cần phải chăm sóc khoảng 2 - 3 năm. Còn đối với trồng ở rừng, không được chăm sóc thì phải cần hơn 10 năm mới có cây to như vậy", GS.TS Đặng Văn Hà cho biết thêm.

Theo GS.TS Đặng Văn Hà, cây nhội là cây dễ trồng, dẻo dai và sống rất khoẻ. Việc trồng cây nhội ở tuyến đường đô thị là hoàn toàn hợp lý, bởi nó có tán rộng nên tạo bóng mát tốt.

Nói về việc một cây nhội có đường kính 20 - 25cm mới được trồng đã bị chết, tróc vỏ, GS.TS Đặng Văn Hà cho hay, việc cây chết có thể là do khâu đưa cây vào trồng, chứ khó liên quan đến các nguyên nhân khác.

"Thời điểm này trồng cây là hoàn toàn thích hợp, không bị ảnh hưởng gì. Một cây to như vậy, trước khi đưa vào trồng thì lẽ ra phải ươm trước để rễ nó toả nhiều hơn chứ vội vàng đánh cây đi trồng thì vết cắt lớn, cây bị thối rồi không thể sống được", Viện trưởng Viện kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.