Vì sao chậm khởi công nhà ga T2 sân bay Cát Bi?

25/11/2021 14:00

Dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hoàn tất từ 2019, nhưng dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, CHK quốc tế Cát Bi vẫn chưa khởi công.

Nhiều vướng mắc

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN- ACV, chủ đầu tư dự án cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, CHK quốc tế Cát Bi đã cơ bản hoàn tất.

Theo ông Phiệt, từ tháng 10/2018 - 3/2019, Tư vấn CPG Singapore và Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (5 tháng).

Vì sao chậm khởi công nhà ga T2 sân bay Cát Bi? 1

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cát Bi có tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm

Phương án kiến trúc nhà ga, báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng đã được UBND TP Hải Phòng thẩm định và phê duyệt từ năm 2019. Tới tháng 7/2019, ACV đã trình Cục Hàng không VN thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phân khu chức năng 1/500.

Tuy nhiên, theo ông Phiệt, quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều vướng mắc. Trong đó, công tác điều chỉnh Quy hoạch cục bộ CHK quốc tế Cát Bi chưa đáp ứng được tiến độ, khiến ACV chưa hoàn tất được hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án để triển khai các bước tiếp theo.

“Dự án hiện đang phải cập nhật các quy định mới về đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020”, ông Phiệt nói.

Cũng theo ông Phiệt, theo quy định mới, dự án đầu tư xây dựng mới các cảng hàng không, sân bay; đường cất/ hạ cánh của cảng hàng không, nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 1 triệu tấn/năm trở lên sẽ phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án cần thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hội đồng thẩm định Nhà nước sau đó sẽ chịu trách nhiệm thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lo tiếp tục lỡ tiến độ vì mặt bằng

Một khó khăn khác của dự án liên quan đến GPMB. Cụ thể, 40,45ha đất dự án đa số là đất quốc phòng (do Quân chủng Phòng không không quân và Quân chủng hải quân quản lý, sử dụng).

Hiện nay, theo trình tự thủ tục ACV đã triển khai tại các dự án khác như dự án nhà ga hành khách T3 - CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, công tác bàn giao đất quốc phòng cần được thực hiện theo quy trình quy định tại Nghị định số 167 về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Theo đó, các đơn vị Bộ Quốc phòng tại CHK quốc tế Cát Bi phải thực hiện phương án sắp xếp lại tài sản trình Bộ Quốc phòng xem xét và tổng hợp lấy ý kiến của địa phương, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định (đất an ninh quốc phòng).

“Trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phương án sắp xếp đất quốc phòng CHK quốc tế Cát Bi, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất cho địa phương quản lý và thực hiện các thủ tục giao đất cho cảng vụ hàng không thực hiện các thủ tục giao, cho thuê đất để ACV thực hiện dự án”, ông Phiệt nói và cho biết thêm, trường hợp, diện tích đất quốc phòng tại đây chưa được thực hiện điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng cần phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch đất của phòng trước khi thực hiện quy trình theo Nghị định số 107 nêu trên.

Nhằm tháo gỡ tiến độ cho dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không VN và ACV để thống nhất về phương án quy hoạch CHK quốc tế Cát Bi trong tháng 11/2021 làm cơ sở triển khai dự án theo quy định.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa yêu cầu ACV tận dụng kết quả nghiên cứu khả thi của dự án, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch CHK quốc tế Cát Bi.

Cục Hàng không VN có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh, rà soát, trình Bộ GTVT trước ngày 25/11 để xem xét phê duyệt theo quy định.

Phía UBND TP Hải Phòng, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cũng vừa yêu cầu các sở ngành phối hợp với ACV, phấn đấu trong quý I/2022 sẽ khởi công dự án.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cát Bi có tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ bao gồm: Đường tầng, Nhà để xe ngoại trường,Nhà M&E, trạm điện, nước cấp, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí; Hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối; bãi đậu xe ô tô trước nhà ga...

Cùng với nhà ga hành khách, tại CHK quốc tế Cát Bi, ACV cũng đang khẩn trương tiến hành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hoá công suất 100 ngàn tấn hàng hóa/năm theo chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt.

Thanh Bình