Quản lý

Vì sao CHK quốc tế Nội Bài thăng hạng vượt bậc?

18/03/2016, 06:34

Từ chỗ bị “điểm mặt” trong Top sân bay tệ nhất châu Á, CHK quốc tế Nội Bài đã “ngược dòng” ngoạn mục...

1
Nhân viên Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài thân thiện, tận tâm và chuyên nghiệp là mấu chốt để chiếm được cảm tình của hành khách - Ảnh: Ngô Vinh

Ngày 16/3 vừa qua, CHK lớn nhất phía Bắc này tiếp tục được SKYTRAX - tổ chức uy tín chuyên về đánh giá và xếp hạng hàng không vinh danh là “Sân bay cải thiện nhất thế giới”.

Vượt hơn 130 bậc, lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Ngày 16/3, tại TP Cologne (Đức), SKYTRAX - Tổ chức xếp hạng sân bay uy tín hàng đầu thế giới - đã công bố kết quả đánh giá các CHK, sân bay, các hãng hàng không trên thế giới năm 2016 theo đánh giá thường niên và độc lập của tổ chức này.

Vượt qua hàng trăm ứng viên, CHK quốc tế Nội Bài đã vinh dự được tổ chức SKYTRAX trao giải thưởng “Sân bay cải thiện nhất thế giới” (The World’s Most Improved Airport). Giải thưởng này được SKYTRAX thực hiện dựa trên kết quả khảo sát hành khách đi máy bay tại 555 sân bay quốc tế toàn cầu về mức độ cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và mức độ hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của sân bay như: Dịch vụ phòng VIP, vệ sinh nhà ga, dịch vụ bán hàng, dịch vụ ăn uống, thủ tục xuất nhập cảnh, dịch vụ an ninh, thời gian chờ đợi nhận hành lý ký gửi và các tiện nghi giải trí dành cho hành khách tại nhà ga.

Nhận định về thành tích vượt bậc của CHK quốc tế Nội Bài, Chủ tịch SKYTRAX Edward Plaisted nhấn mạnh: “Đây là bằng chứng tuyệt vời về công tác quản trị tại CHK quốc tế Nội Bài. Khách hàng đã trải nghiệm, cảm nhận và tham gia bình chọn cho Nội Bài trên hệ thống kênh xếp hạng toàn cầu. Điều đó chứng tỏ danh tiếng của một nhà ga quốc tế mới và tầm ảnh hưởng đối với du khách đi, đến Việt Nam”.

Bên cạnh giải thưởng “Sân bay cải thiện nhất thế giới”, năm 2016, CHK quốc tế Nội Bài còn vinh dự lọt vào top 100 sân bay tốt nhất thế giới, đứng ở vị trí 82, tăng 136 bậc so với năm 2015.

2

Tăng 136 bậc, Nội Bài lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới (Trong ảnh: Hành kháchnhanh chóng làm thủ tục trước giờ bay)

“Thăng hạng” không ngoài dự đoán

Trao đổi với Báo Giao thông về việc CHK quốc tế Nội Bài “thăng hạng” vượt bậc, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết ông không bất ngờ. Sự bứt phá của Nội Bài, theo ông Cường, trước tiên đến từ việc cải thiện toàn diện chất lượng cơ sở hạ tầng.

Thực tế, việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, đã giúp Nội Bài khắc phục cơ bản những hạn chế trước đây. “Nhà ga T1 trước đó đã quá tải trầm trọng, cơ sở hạ tầng xuống cấp nên rất khó có thể làm hài lòng khách hàng”, ông Cường nói.

Tất nhiên, nếu chỉ riêng hạ tầng tốt lên thôi chưa đủ. Thực tế, trong suốt thời gian qua, CHK quốc tế Nội Bài đã luôn nỗ lực cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế. CHK này vừa đưa vào khai thác hai xe buýt (shuttle bus) hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2. Trước đó, CHK quốc tế Nội Bài cũng cung cấp nhiều tiện ích miễn phí như: Wifi, nước uống, trạm sạc điện thoại, khu vui chơi cho trẻ em.

Chủ tịch Skytrax: Nội Bài là CHK hàng đầu thế giới

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Edward Plaisted, Chủ tịch SKYTRAX cho biết, giải thưởng “Sân bay cải thiện nhất thế giới” là minh chứng cho sự cải thiện vượt bậc của CHK quốc tế Nội Bài kể từ khi đưa vào khai thác nhà ga mới từ năm 2015. Sự cải thiện rõ nét ở Nội Bài không chỉ được thể hiện bởi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị mới mà còn ở chất lượng các dịch vụ tuyến đầu.

“Các sân bay đã từng vinh dự giành được giải thưởng này là Sân bay Charles de Gaulle (Pháp) năm 2015 và Sân bay Frankfurt (Đức) năm 2014. Điều đó càng chứng tỏ rằng từ nay CHK quốc tế Nội Bài - Hà Nội đã trở thành một trong các cảng hàng không hàng đầu của thế giới”, ông Edward Plaisted nhấn mạnh.

Liên quan đến chất lượng, giá cả dịch vụ phi hàng không, lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng cung cấp dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng, giá cả các mặt hàng.

Cụ thể, theo Chánh văn phòng CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Hưng, xác định vấn đề giá cả các mặt hàng tại sân bay, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu phẩm như: Nước uống, mỳ tôm… là vấn đề nhạy cảm, được nhiều hành khách quan tâm, cảng đã dành sự quan tâm đặc biệt để kiểm soát chặt chẽ. Thực tế, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đảm bảo giá cả hợp lý các mặt hàng kinh doanh tại nhà ga, Cảng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trước khi đưa vào khai thác phải hiệp thương giá, không được bán quá giá trần quy định. Cảng cũng có bộ phận riêng đi kiểm tra đột xuất việc niêm yết giá cả các mặt hàng. “Bất kỳ trường hợp nào bán quá giá quy định bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị buộc dừng khai thác”, ông Hưng nhấn mạnh.

Thực tế, theo thông tin riêng của Báo Giao thông, đã từng có một doanh nghiệp bị dừng khai thác 1 tháng do không quản lý chặt chẽ nên đã để xảy ra tình trạng nhân viên bán quá giá, khách khiếu kiện lên Cảng.

Sự thân thiện, tận tâm và chuyên nghiệp của nhân viên hàng không tại Nội Bài cũng là nguyên nhân quan trọng giúp cảng này ghi điểm trong mắt khách hàng. Việc triển khai sâu rộng phong trào “4 xin, 4 luôn” do Bộ GTVT khởi xướng đã tạo nên một bầu sinh khí mới, thay đổi đáng kể chất lượng dịch vụ tại Nội Bài.

Mới đây, một hành khách người Hàn Quốc tên là Li Suk Han đã bày tỏ sự “ấn tượng sâu sắc với thái độ làm việc của nhân viên Sân bay quốc Nội Bài. Các bạn đã rất nhiệt tình hỗ trợ hành khách” sau khi các nhân viên thuộc Ủy ban Hành động vì chất lượng phục vụ hành khách của cảng đã nỗ lực giúp bà tìm được hộ chiếu bỏ quên tại đây chỉ với một thông tin duy nhất “chắc để quên tại một quầy hàng nào đó”.

Trước đó, hành khách tên Đỗ Quốc Việt đi từ Sân bay Haneda (Nhật Bản) về Nội Bài cũng vô cùng bất ngờ và cảm kích khi nhận lại hành lý trị giá hàng trăm triệu đồng bỏ quên trên taxi đón tại CHK quốc tế Nội Bài nhờ sự tận tâm giúp đỡ của nhân viên an ninh sân bay.

Nói về những kết quả này, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt chia sẻ: “Những nỗ lực của chúng tôi trong việc cải thiện hạ tầng, nâng cấp chất lượng dịch vụ đã được ghi nhận. Chúng tôi thay đổi và khách hàng đã cảm nhận được sự thay đổi của chúng tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.