Đường bộ

Vì sao chọn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm chỉ thu phí không dừng?

20/04/2022, 11:27

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đủ các điều kiện để thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng.

Bắt đầu từ tháng 6 tới, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) quản lý sẽ thí điểm chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng (ETC). Điều này đồng nghĩa với việc chỉ xe ô tô đủ điều kiện như dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Từ khi chủ trương thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được công bố, nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao lại chỉ lựa chọn tuyến cao tốc này để thí điểm, trong khi Chính phủ chỉ đạo lựa chọn mỗi vùng lựa chọn 1 tuyến cao tốc để thí điểm.

img

Hiện tại, VIDIFI đã lắp 32 làn thu phí tự động không dừng, đảm bảo về hạ tầng cho việc thí điểm - Ảnh minh họa

Lý giải về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, cả nước hiện có 12 tuyến cao tốc. Tuy nhiên, các tuyến cao tốc ở miền Trung và miền Nam chưa vận hành thu phí không dừng nên đã lựa chọn ở miền Bắc.

"Qua đánh giá, tuyến Hà Nội - Hải Phòng đủ đều kiện vận hành theo hình thức thu phí này và đây cũng là tuyến có đường song hành, đảm bảo sự lựa chọn cho người dân nên Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn và được Bộ GTVT chấp thuận", ông Toàn cho biết.

Về cơ sở pháp lý thí điểm, ông Toàn cho biết, tại Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể quyết định thu phí toàn bộ theo hình thức thu phí điện tử không dừng. Vì vậy, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền để quyết định về cao tốc chỉ có thu phí không dừng.

Nói về lý do lùi thí điểm đến tháng 6, ông Toàn cho biết, ban đầu dự kiến trong tháng 5 sẽ triển khai thí điểm nhưng trong tháng này diễn ra SEA Games 31.

Để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự ATGT, Ban chỉ đạo SEA Games 31 và Cục CSGT đề nghị Bộ GTVT lùi thời hạn thí điểm đến đầu tháng 6.

Cũng theo ông Toàn, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc vận hành thu phí ETC. Hệ thống dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ cũng đã được kết nối, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần dùng 1 thẻ ETC để đi qua tất cả các trạm. Theo thống kê, đến hết tháng 3, đã có 2,6 triệu xe dán thẻ, đạt khoảng 57% tổng số phương tiện, số phương tiện nạp tiền sở dụng dịch vụ đạt khoảng 60%.

Cho biết thêm, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường hiện đại, quy mô 6 làn xe, được đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại.

“Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên 65%, đây là tuyến đường có tỷ lệ dán thẻ cao nhất so với các tuyến đường khác”, ông Thắng cho biết.

Đề cập đến các vướng mắc khi chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Thắng cho hay, đến nay đã các vường mắc cơ bản đã được tháo gỡ bằng việc hoàn thiện kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó, đã rà soát các trang thiết bị trên tuyến để từng bước khắc phục. Hệ thống biến báo cũng đang được ra soát, đến đầu tháng 5 sẽ cắm biển chỉ dẫn, đảm bảo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.