Hàng hải

Vì sao chủ tàu Bạch Đằng chở tro than "mất tích" chưa ra trình diện?

18/06/2021, 12:03

Sau khi bị phát hiện neo đậu trái phép trên sông Thị Vải, chủ tàu Bạch Đằng vẫn chưa đến làm việc với cơ quan chức năng theo yêu cầu.

img

Tàu Bạch Đằng đang neo đậu trên sông Thị Vải, gần công trường cầu Phước Khánh.

Sáng 18/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Thủy - Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai (thuộc Sở GTVT) cho biết, đã lập biên bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK (chủ tàu Bạch Đằng, trụ sở ở quận 7, TP.HCM)).

Theo ông Thủy, sau nhiều lần liên hệ làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng vẫn chưa đến làm việc. Hôm qua (17/6) cảng vụ đã gọi điện liên hệ chủ tàu nhưng phía chủ tàu nại lý do đang dịch Covid-19 nên hạn chế đi lại, chưa đến làm việc được.

Về phía chủ bến sà lan đóng tàu Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) - nơi tàu đang neo đậu, cũng thông tin do quản lý cư ngụ ở TP.HCM, đang đi cách ly 21 ngày liên quan đến điều tra dịch tễ Covid-19 nhiều ngày qua cũng chưa đến làm việc trở lại.

Trước mắt, cảng vụ đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 triệu đồng (xử phạt vắng mặt) với lỗi đưa thuyền rời cảng vào bến thủy nội địa không có giấy phép. Trường hợp bến sà lan nhận đưa tàu vào sửa chữa, cơ quan chức năng sẽ phạt nặng.

Trả lời PV về việc neo đậu trên sông Thị Vải có gây mất ATGT vì nằm gần công trường thi công cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành), ông Thủy cho biết: “Tàu đang neo đậu trong bến, chủ tàu đã bố trí người trông coi tài sản và trông giữ tàu tại hiện trường trong phạm vi an toàn.

Chúng tôi đang tạm giữ các giấy tờ đăng ký, đăng kiểm liên quan đến con tàu và sẽ tiếp tục mời chủ tàu, thuyền trưởng đến làm việc xử lý theo quy định”, ông Thủy khẳng định.

img

Tàu Bạch Đằng neo đậu ở Mũi Né trước khi di chuyển về sông Thị Vải.

Như đã thông tin, tàu Bạch Đằng có trọng tải 2.500 tấn, xuất bến lúc 10h ngày 14/3 chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đi cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Khi đến khu vực biển bãi sau Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý bất ngờ bị lật ngang và chìm. Sau đó lực lượng cứu hộ đã cứu vớt được 7/7 thuyền viên, đưa vào bờ an toàn với tình trạng sức khỏe bình thường, ổn định.

Giữa tháng 5, con tàu này được trục vớt thành công. Sau trục vớt, ngày 25/5, thuyền trưởng tàu Bạch Đằng đã tự ý di chuyển tàu neo đậu tại một bến thủy nội địa trên sông Thị Vải (huyện Nhơn Trạch) dù chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Như vậy, sau nhiều ngày neo đậu trái phép, đến nay thuyền trưởng, chủ tàu Bạch Đằng vẫn chưa đến làm việc theo yêu cầu của Cảng vụ đường thủy nội địa Đồng Nai để làm rõ vi phạm.

Giải thích về việc tự ý đưa tàu về Đồng Nai khi chưa được cấp phép, chỉ huy trưởng đơn vị phụ trách trục vớt cho biết, sau khi trục vớt gặp thời tiết bất lợi, có gió cấp 6-7 nên việc neo đậu tàu tại Mũi Né rất nguy hiểm, không an toàn. Do vậy đơn vị phải nhanh chóng kéo tàu về Đồng Nai để sửa chữa và đơn vị chấp nhận chịu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hàng hải…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.