Đường thủy

Vì sao chủ tàu thuyền từ chối nhận giấy đăng kiểm?

27/02/2022, 08:47

Không chỉ phương tiện thủy gia dụng, chở hàng hoá, phương tiện chở khách loại nhỏ tham quan, du lịch sau khi đăng kiểm cũng… không nhận giấy tờ.

Dù đơn vị đăng kiểm đến tận thôn, xã miền núi để tuyên truyền, kiểm định phương tiện thủy cỡ nhỏ, gia dụng, song còn lượng lớn phương tiện không thực hiện.

Với những phương tiện đủ điều kiện, nhiều người còn… từ chối nhận giấy đăng kiểm.

img

Đăng kiểm viên kiểm định phương tiện thủy trên địa bàn tỉnh Sơn La

Đăng kiểm xong không nhận… giấy tờ

Nhóm đăng kiểm viên của Chi nhánh đăng kiểm Hà Sơn Bình (Chi cục Đăng kiểm số 1) phải vượt hàng trăm km để đến một địa điểm ven sông Đà thuộc xã Cà Nàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La để đăng kiểm phương tiện thủy cho người dân nơi đây và các xã lân cận.

Trước khi đi, đơn vị phối hợp với Sở GTVT, huyện, xã thông báo tường tận thời gian, địa điểm và tuyên truyền, vận động người dân đưa phương tiện đển kiểm định.

Trong số hơn chục phương tiện đến đăng kiểm đợt này có một số tàu thuyền công suất máy trên dưới 15CV đăng kiểm lần đầu, đã quá hạn đăng kiểm định kỳ.

Trường hợp phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật được thông báo kết quả, phí, lệ phí kiểm định và hẹn gửi trả giấy chứng nhận kiểm định đến tận nhà qua bưu điện.

Để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện đăng kiểm phương tiện thủy loại nhỏ, sắp tới Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phí, lệ phí đăng kiểm đối với loại phương tiện này.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia


Tuy nhiên, đến giờ một số chủ phương tiện vẫn thờ ơ, không muốn nộp phí, lệ phí để nhận kết quả kiểm định. Đơn cử như phương tiện của ông Lò Văn S., Lù Văn T., đã được lập xong hồ sơ phương tiện nhưng đến nay các chủ phương tiện này… chưa muốn nhận giấy tờ.

“Chúng tôi nhiều lần liên lạc bằng điện thoại nhưng họ đều thờ ơ”, ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng chi nhánh Đăng kiểm Hà Sơn Bình nói.

Không chỉ phương tiện thủy gia dụng, chở hàng hóa, ngay cả phương tiện chở khách loại nhỏ tại một số địa điểm tham quan, du lịch sau khi đăng kiểm xong cũng… không nhận giấy tờ.

Đơn cử, phương tiện của bà Nguyễn Thị D. (xã Sơn Thủy, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) có chiều dài gần 15m, rộng 2,6m được dùng để chở khách tham quan tại địa bàn xã.

Sau khi hoàn thành việc kiểm định và được thông báo đủ điều kiện cấp chứng nhận đăng kiểm, chủ phương tiện chỉ ậm ờ cho xong.

“Lúc đăng kiểm, chủ phương tiện vui vẻ, không có ý kiến gì, nhưng sau không nhận kết quả để khỏi phải nộp phí, lệ phí kiểm định”, ông Triều kể thêm.

Ông Đinh Quốc Vinh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 1 cho biết, đây là thực tế rất phổ biến ở các địa phương miền núi phía Bắc (thuộc phạm vi đơn vị phụ trách như Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn…).

“Hiện có khoảng 200 phương tiện thủy đã được kiểm tra kỹ thuật lần đầu, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng chủ phương tiện không nhận giấy tờ”, ông Vinh cho biết.

Theo quy định hiện hành, phương tiện thủy loại nhỏ nếu đăng kiểm lần đầu phải nộp khoảng hơn 2.000.000 đồng phí (giá dịch vụ), lệ phí đăng kiểm, còn đăng kiểm định kỳ hết 300.000 - 400.000 đồng/lần.

Mong có chính sách hỗ trợ

img

Hiện các tỉnh miền núi phía Bắc phổ biến phương tiện thủy gia dụng không đăng ký, đăng kiểm

Theo quy định, phương tiện thủy có công suất máy từ 5 - 15CV hoặc không có động cơ nhưng có trọng tải toàn phần 5 - 15 tấn phải đăng ký, đăng kiểm mới được tham gia giao thông.

Dù vậy, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số địa phương miền núi phía Bắc như: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang… đều cho thấy phổ biến các phương tiện công suất máy trên dưới 10CV, làm bằng vỏ sắt, với chiều dài trên 10m, rộng 2 - 3m không có đăng ký, đăng kiểm.

Loại phương tiện này được dùng để đánh bắt thủy sản, vận chuyển nông sản, phục vụ sinh hoạt hàng ngày, chở học sinh đi học hoặc dùng chở người, khách tham quan khi vào mùa du lịch, lễ hội.

Đến nay, chưa có thống kê, dữ liệu về loại phương tiện này. Trong khi đó, các địa phương như: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Bắc Kạn… không có đơn vị đăng kiểm để quản lý kiểm định phương tiện nhỏ, mà đề nghị đơn vị đăng kiểm Trung ương đảm nhận.

Ông Đinh Quốc Vinh cho biết, việc vận động, tổ chức kiểm định cho phương tiện nhỏ gặp nhiều khó khăn do người dân có điều kiện kinh tế khó khăn, không muốn chấp hành để tránh phải trả phí, lệ phí kiểm định.

Trong khi đó, các địa phương chưa có chính sách hỗ trợ chi phí đăng kiểm cho các vùng, đối tượng khó khăn. Thực tế này khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi xử lý vi phạm.

“Có trường hợp đoàn liên ngành đi kiểm tra, phát hiện phương tiện thủy ở một tỉnh miền núi chở học sinh nhưng không có chứng nhận đăng kiểm. Khi lập biên bản đình chỉ hoạt động phương tiện, người dân ở đây bảo, chỉ có một phương tiện mà không cho hoạt động nữa thì chở học sinh bằng cách nào, khiến chúng tôi không trả lời được”, ông Vinh kể.

Trước thực tế trên, ông Vinh đề xuất, các cơ quan chức năng cần xem xét, đề xuất chính sách đặc thù về miễn giảm phí (giá), lệ phí kiểm định phương tiện thủy loại nhỏ để hỗ trợ người dân vùng dân miền núi, góp phần tạo điều kiện để người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

“Các địa phương có thể dùng ngân sách hỗ trợ người dân một phần chi phí đăng kiểm, hỗ trợ đóng mới phương tiện thủy chở người, đặc biệt là phương tiện chở học sinh để bảo đảm ATGT đường thủy”, ông Vinh nói.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định về quản lý đăng kiểm đối với phương tiện loại nhỏ gia dụng để phù hợp với thực tế.

Ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đơn vị này vừa đề xuất Bộ GTVT về việc nghiên cứu một số cơ chế, chính sách để phục vụ phát triển GTVT đường thủy theo quy hoạch đến năm 2030.

Trong đó, đề xuất có chính sách hỗ trợ giá dịch vụ đăng kiểm lần đầu (để lưu hành) đối với phương tiện thủy có công suất máy 5 - 15CV, sức chở 5 - 15 người không kinh doanh vận tải thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.