Đời sống

Vì sao chủ tịch huyện Cái Bè, Tiền Giang bị dân kiện ra tòa?

14/07/2019, 14:44

Một người dân khởi kiện chủ tịch huyện Cái Bè ra TAND tỉnh Tiền Giang về một quyết định không cho thu hoa chi...

img
Bà Nguyễn Thị Kiều Quyên trúng thầu thu hoa chi chợ Cổ Cò nhưng hơn 6 tháng nay vẫn không được thu

Chiều 14/7, ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết, đã nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân tỉnh Tiền Giang yêu cầu cung cấp thông tin, chứng cứ để giải quyết vụ kiện quyết định hành chính, ông là bị đơn.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên (ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, Tiền Giang) nộp đơn đến Tòa án nhân dân tỉnh khởi kiện ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè. Trong đơn khởi kiện, bà Quyên yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh xem xét, hủy Quyết định 612 do ông Thanh ký đã xâm hại đến quyền lợi chính đáng của bà.

Theo bà Quyên, ngày 25/12/2018 khi huyện Cái Bè tổ chức đấu giá thu phí dịch vụ (thu hoa chi) tại chợ Cổ Cò thuộc xã An Thái Đông, huyện Cái Bè. Trong phiên đấu giá này, chỉ có bà Quyên tham gia nên được chỉ định trúng thầu và giao cho bà tổ chức thu hoa chi năm 2019 tại chợ.

Ngay sau đó, bà Quyên thực hiện thu phí dịch vụ tại chợ Cổ Cò với mức phí theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Tiền Giang áp dụng trong năm 2019. Theo đó, mức thu tại chợ Cổ Cò (là chợ hạng 2) cao nhất là 170.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 108.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí mới đối với người kinh doanh không thường xuyên, không cố định tăng từ 2.000 đồng/m2/ngày lên 6.000 đồng/m2/ngày.

img
Nhiều năm nay bà Quyên là người trúng thầu thu hoa chi chợ Cổ Cò, năm 2019 bà tiếp tục trúng thầu nhưng không được thu.

Tuy nhiên, sau 4 ngày bà Quyên thu phí, nhiều tiểu thương phản ứng cho rằng mức thu này cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây. Các tiểu thương còn tố cáo bà Quyên lạm thu và có hành vi thiếu chuẩn mực nên không chấp nhận cho bà Quyên thu phí nữa.

Trước tình hình này, chiều 3/1, ông Thanh có buổi đối thoại với tiểu thương chợ Cổ Cò, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng xác minh những vấn đề tiểu thương phản ánh. Qua đó, đã khẳng định bà Quyên không có lạm thu hay có những vi phạm nào trong quá trình thu hoa chi tại chợ Cổ Cò. Dù vậy nhưng ông Thanh vẫn ký văn bản (ngày 4/1) tạm ngừng ký hợp đồng với bà Quyên và giao việc thu phí cho ban quản lý chợ Cổ Cò thu từ đó cho đến nay. Trong khi đó, bà Quyên đã nộp ký quỹ hơn 194 triệu đồng từ ngày trúng thầu cho đến nay.

“Từ việc không cho tôi thu hoa chi sau khi công bố tôi trúng đấu thầu là vi phạm pháp luật về đấu giá, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người trúng đấu giá, gây thiệt hại về kinh tế và khiến cuộc sống của tôi gặp nhiều khó khăn. Trong khi tôi thuộc diện hộ nghèo, số tiền trên phải đi vay mượn khắp nơi”, bà Quyên cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.