Thế giới

Vì sao Chủ tịch Kim cử em gái sang Hàn Quốc?

08/02/2018, 15:42

Đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sang Hàn Quốc.

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un

Khi những ngày diễn ra lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa Đông Pyeongchang, Hàn Quốc cận kề, Triều Tiên bất ngờ đề xuất đưa bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sang dự cùng phái đoàn cấp cao và đoàn vận động viên của nước này.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình Chủ tịch Kim sang Hàn Quốc. Chính vì vậy, động thái này đã khiến dư luận trong nước và thế giới đặt câu hỏi vì sao. 

Việc cử bà Kim Yo-jong sang dự chương trình thể thao tầm cỡ quốc tế mà Triều Tiên có tham gia là một phần liên quan tới trách nhiệm của bà trên cương vị phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo thuộc đảng Lao động Triều Tiên.

Ngoài ra, theo các nhà quan sát chuyên theo dõi tin tức về đội ngũ những nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim là trợ lý thân cận của anh trai và chịu trách nhiệm quản lý các sự kiện công chúng, hành trình, hậu cần cùng một số nhiệm vụ khác.

Bà là người thường xuyên có các sáng kiến tổ chức sự kiện để Chủ tịch Kim gần gũi với dân như chuyến thăm các công viên, trường học và nhà dân cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về tình bạn giữa ông Kim với cựu ngôi sao bóng rổ NBA Dennis Rodman.

Ngoài ra, còn có thông tin như Guardian đăng tải, bà Kim từng tạm thời được giao trọng trách xử lý các vấn đề đối ngoại trong thời gian Chủ tịch Kim không xuất hiện trước công chúng.

Theo nhà phân tích đến từ BBC Laura Bicker, việc ông Kim cử người em gái thân tín đến Hàn Quốc là động thái gây bất ngờ và có thể coi đây là “dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong-un nghiêm túc về việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc”.

Bên cạnh đó, Giáo sư Học viện Ngoại giao Hàn Quốc Shin Beom-chul cho rằng:  "Một trong những ý nghĩa tích cực trong chuyến thăm của Yo-jong đó là, cô ấy có thể truyền đạt thông điệp thay mặt cho Kim Jong-un". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.