Xã hội

Vì sao Chủ tịch Quảng Ngãi quyết đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ?

29/12/2020, 17:12

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã giao cho sở ngành xem xét, tham mưu xóa bỏ 247 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

img

Một dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi

Ngày 29/12, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã hoàn tất việc rà soát 247 dự án khu dân cư (KDC) được cấp chủ trương khảo sát đầu tư theo chỉ đạo trước đó của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Hiện danh sách cụ thể của 247 dự án trên được các sở ngành phân loại, đánh giá, có ý kiến cụ thể và trình lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xem xét, có chỉ đạo xử lý phù hợp.

Trong số 247 dự án nêu trên có 178 dự án do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ trước (ông Nguyễn Ngọc Căng - PV) ra văn bản cho phép nghiên cứu, khảo sát. 8 dự án do Văn phòng UBND tỉnh ban hành.

Số còn lại do chính quyền địa phương các huyện, thị xã và thành phố lập hồ sơ đề xuất là 38 dự án. Ban quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh đề xuất là 23 dự án.

Toàn bộ nguồn vốn dự kiến sử dụng của các dự án trên (nếu được cấp thẩm quyền cấp phép và hoàn tất thủ tục theo quy định) là của doanh nghiệp, nằm ngoài ngân sách nhà nước.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu rà soát, đưa 247 dự án khu dân cư vào diện xóa bỏ. Ảnh: Đăng Đệ

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016- 2021 (diễn ra từ ngày 9-11/12 vừa qua), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã nhìn nhận có nhiều bất cập, biểu hiện không bình thường về phát triển khu dân cư, khu đô thị. Đồng thời đưa ra giải pháp xử lý tình trạng này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chia sẻ: "Trong quá trình giải quyết sẽ động chạm đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp, nhiều người nhưng vì cái chung, tỉnh phải làm".

Do đó, vị đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã giao 103 dự án (đã cấp quyết định chủ trương đầu tư) cho các sở ngành báo cáo từng nhóm dự án cụ thể, để xem xét trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương xử lý. Xem xét, tham mưu hủy bỏ 247 dự án đã chấp thuận chủ trương (cho phép khảo sát lập dự án), trả về trạng thái ban đầu.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, chỉ trong vòng chưa đến 36 tháng (từ năm 2017-2019), gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại (để bán) trên 612ha.

Sự phát triển ồ ạt, loạn xạ của dự án khu dân cư dẫn đến "cung vượt cầu", bán không ai mua; hàng loạt dự án được cấp phép nhưng chủ đầu tư không làm, bỏ hoang; qui hoạch chung bị phá vỡ… gây nhiều ảnh hưởng, tác động không hay đến sự phát triển chung của kinh tế và xã hội trên địa bàn.

Giai đoạn vừa qua, số lượng dự án KDC được cấp phép nhiều "như nấm sau mưa", vượt quá chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã thông qua trong Chương trình phát triển nhà ở. Điều này không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn gây nên sự bức xúc rất lớn cho người dân bởi việc đền bù, thu hồi đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.