Xã hội

Vì sao chưa báo cáo Thủ tướng vụ thuỷ điện Hố Hô?

27/10/2016, 11:20

Bộ trưởng Công thương báo cáo Thủ tướng xin phép lùi thời hạn kết luận về sai phạm của Thuỷ điện Hố Hô.

20161027_094125

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 27/10

Trao đổi với Báo Giao thông sáng 27/10 bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, tính đến thời điểm này, đáng ra Bộ Công thương đã phải hoàn tất báo cáo về sai phạm của thuỷ điện Hố Hô để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, mới đây ông đã quyết định báo cáo Thủ tướng xin lùi thời gian đưa ra kết luận về việc này, có thể vài ngày sau sẽ hoàn thiện.

Lý do được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đưa ra là do cần đánh giá kỹ hơn tất cả quy trình phối hợp giữa các Bộ ngành, nhất là 2 đoàn kiểm tra của Bộ công thương và Bộ TN-MT.

“Chúng tôi thực hiện 2 hoạt động kiểm tra này tương đối riêng rẽ, độc lập và do sự chủ động của mỗi Bộ nên bây giờ cần có sự phối hợp toàn diện giữa hai Bộ. Tôi cho rằng đây là điều cần thiết. Như tôi từng trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc này không phải chỉ để phục vụ công tác kiểm tra đối với an toàn của thuỷ điện Hố Hô và vấn đề đảm bảo an toàn cho người dân và các địa phương trong phương án phòng chống lụt bão tại Hà Tĩnh, mà vấn đề là chúng ta phải rà soát.

Nhân sự việc này phải đánh giá thật kỹ, đầy đủ để thấy rõ vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cùng phối hợp chung những nhiệm vụ để đảm bảo hiệu quả việc khai thác, quản lý các nguồn tài nguyên nước, thuỷ lợi, thuỷ điện. Đồng thời, xem xét làm rõ cả những vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước trong việc phối hợp với chính quyền địa phương nhằm thực hiện công tác phòng chống lụt bão, bảo vệ lợi ích của người dân và của xã hội”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định báo cáo vừa rồi của tổ công tác kiểm tra tại thuỷ điện Hố Hô vẫn còn một số điểm chưa đầy đủ và cần làm rõ, vì thế Bộ đã xin lùi thời gian báo cáo về việc này để đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ Công thương và chủ đầu tư có điều kiện làm rõ hơn nữa những yếu tố, nội dung liên quan đến tổng thể công trình, đến các biện pháp bảo vệ an toàn đập thuỷ điện cũng như thực hiện hiệu quả các phương án phòng chống lụt bão của địa phương. Một việc quan trọng nữa là làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như của chính quyền địa phương trong việc này.

Trước đó, vào chiều 14/10, Nhà máy thuỷ điện Hố Hô bất ngờ xả lũ khiến người dân "không kịp trở tay", bên cạnh đó, cộng với mưa lớn đã gây ra trận lũ lụt nghiêm trọng, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà của dân chìm trong biển nước. Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thiệt hại do mưa lũ vừa qua trên toàn tỉnh lên tới gần 1.000 tỷ đồng, riêng huyện Hương Khê thiệt hại nặng nhất khoảng gần 500 tỷ đồng, gồm 16/21 xã bị thiệt hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.